Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Truyền Thuyết Về Bà Chúa Xứ

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam tọa lạc nơi chân núi Sam, trước thuộc xã Vĩnh Tế, nay thuộc phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Việt Nam.

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam tại thành phố Châu Đốc là 1 trong những điểm đến tâm linh được rất nhiều người dân nước ta đổ xô về. Ngoài ra còn thu hút không ít các du khách nước ngoài đến đây tham quan. Ngay trong bài viết này chúng ta hãy cùng khám phá 1 địa điểm khá nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua khi đi đến tỉnh An Giang.

Truyền Thuyết

Truyện xưa kể lại rằng: Những năm 1820 – 1825, Quân Xiêm thường sang nước ta quấy nhiễu, cướp bóc. Mỗi khi giặc đến, người dân quanh vùng lại phải bồng bế nhau chốn chạy lên núi lánh nạn.

Có lần quân giặc đuổi theo lên đến đỉnh núi Sam thì gặp tượng Bà. Chúng hì hục cậy ra, lấy dây buộc lại dùng đòn khiêng xuống núi để mang về xứ. Nhưng khi bọn chúng mới khiêng đi được một đoạn đường ngắn, lạ thay tượng Bà bỗng dưng nặng trĩu không thể nào nhấc lên được nữa.

Khi đó, một tên trong bọn tức giận đập vào cốt tượng làm gãy một phần cánh tay bên trái và ngay tức khắc hắn bị Bà trừng phạt.

Thời gian sau, Bà thường hiện về xưng là Bà Chúa Xứ, dạy dân làng khiêng xuống núi lập miếu thờ cúng.

Bà sẽ phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, tránh được giặc cướp quấy phá, thoát khỏi dịch bệnh hoành hành. Thấy vậy, dân làng họp nhau lên núi khiêng tượng về thờ cúng.

Nhưng lạ thay, dù mấy chục thanh niên trai tráng hò nhau gắng sức vẫn không lay chuyến nổi tượng Bà.

Trong lúc mọi người đang rất thất vọng, có ý định bỏ dở thì một cô gái trong làng bỗng dưng lên đồng cho biết : “Bà chỉ cần 9 cô gái đồng trinh lên khiêng”.

Dân làng làm theo lời dạy ấy và qủa đúng thật 9 cô gái đồng trinh khiêng tượng Bà đi xuống một cách nhẹ nhàng.

Bỗng nhiên khi đi đến chân núi thì tượng Bà trở nên nặng, không thể khiêng nổi thêm một bước nào nữa.

Khi đó mọi người đã hiểu rằng, Bà đã chọn nơi đây để an vị nên đã không cố gắng di chuyển đi nữa mà lập miếu thờ cúng chỗ đó.

Khám phá về địa danh Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam vốn đã rất nổi tiếng với công trình tâm linh độc đáo, bên cạnh đó nơi này còn ẩn chứa khá nhiều điểm đặc biệt khác mà cộng động đam mê du lịch muốn khám phá.

Lịch sử

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam là một di tích (lịch sử, kiến trúc và tâm linh) quan trọng của tỉnh và của khu vực.

Việc thờ cúng Bà Chúa Xứ (主處聖母, Chúa Xứ Thánh Mẫu) được xem là trong tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được tổ chức trang trọng từ ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch hàng năm, và được Bộ Văn hóa Thông tin và Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận là Lễ hội cấp Quốc gia từ năm 2001.

Nguồn gốc

Trước thế kỷ XVIII, tượng Bà được dân địa phương phát hiện và khiêng xuống từ đỉnh núi Sam bởi 9 cô gái đồng trinh, theo như lời dạy của Bà qua miệng “cô đồng”, nên người dân đã lập miếu để tôn thờ [1].

Có ý kiến cho rằng Thoại Ngọc Hầu hoặc vợ là bà Châu Thị Tế là người đã ban lệnh và hỗ trợ việc xây dựng miếu. Tuy khó xác minh, nhưng biết chắc là miếu ra đời sau khi vị quan này về đây trấn nhậm là kênh Vĩnh Tế đã hoàn tất (1824) mang lại lợi ích rõ rệt cho lưu dân và dân bản địa.

Tìm hiểu về Bà Chúa Xứ Núi Sam là ai?

Theo như sổ sách ghi lại của tỉnh An Giang vào năm 2009 thì tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam là tượng đá sa thạch xa xưa cao nhất tại nước ta.

Thế nhưng 1 nhà khảo cổ Pháp lại cho rằng Bà Chúa Sam này lại vốn là thuộc nhóm tượng thần Vishnu (đây là nam thần).

Ngoài ra theo thông tin dự đoán thì tượng Bà có giá trị rát cao trong nghệ thuật khi được tạo ra từ cuối thế kỷ VI.

Bên cạnh đó theo nhà văn Sơn Nam thì ông cũng cho rằng đây vốn là tượng Phật Nam của người dân tộc Khmer đã bị bỏ quên trên đỉnh núi Sam. Sau thời gian đã được dân ta mang về để tân trang lại.

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam

Thông tin sơ nét về Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam

Đối với địa danh Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam đã gắn liền với châu Đốc từ lâu. Khi đến châu Đốc thì không thể không ghé đến khu du lịch nổi tiếng về Miếu Bà Núi Sam.

Có thể nói, khu di tích Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam này không chỉ là nơi thờ cúng tâm linh mà chúng còn gắn liền với những câu chuyện lịch sử về người khai hoang ra vùng đất này.

Theo lịch sử ghi lại thì Bà Chúa Xứ Núi Sam được nhiều người nhân xét là nhân vật rất linh thiêng, người dân khi cúng viếng cầu gì cũng sẽ được đáp lại.

Bởi thế mà hàng năm luôn có lượng người từ khắp nơi trên đất nước lại đổ về Miếu Bà để dâng hương, cầu nguyện cho công việc, gia đạo,… Có những thời điểm khách du lịch viếng thăm còn lên đến hàng triệu lượt người.

Thời gian trước thì Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc vốn chỉ là 1 ngôi nhà gỗ vách lá đơn sơ thờ phụng. Tuy nhiên nơi đây dần trở thành 1 công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa Đông Phương.

Theo như lời kể rằng cách đây khoảng hơn 200 năm về trước, người dân Châu Đốc đã phát hiện ra 1 bức tượng Bà tại khu vực đỉnh núi Sam khi có nguyện vọng để thỉnh đem xuống thờ.

Những tưởng sẽ di dời đực bức tượng Bà xuống núi với nhiều thanh niên trai tráng khi cố khiên bà xuống thế nhưng hiện tượng lạ là không thể dịch chuyển được.

Thế nhưng khi 9 thiếu nữ này lại có thể khiêng tượng Bà xuống 1 cách dễ dàng. Tuy nhiên chỉ đến được khu vực chân núi thì tượng Bà lại nặng trịch và không thể di chuyển được nữa. Cũng chính vì vậy mà người dân chọn nơi đây để là nơi an vị cho Bà và sau đó xây dựng nơi đây thành ngôi miếu để thờ phụng.

Tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam

Bên trong Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam. Khi xưa, tượng Bà ngự trên đỉnh núi Sam, gần Pháo Đài. Chứng minh cho điều này là bệ đá Bà ngồi vẫn còn tồn tại (ảnh).

Bệ đá có chiều ngang 1,60m; dài 0,3m, chính giữa có lỗ vuông cạnh 0,34m, loại trầm tích thạch màu xanh đen, hạt nhuyễn, không có ở địa phương.

Theo nhà khảo cổ học người Pháp là Malleret đến nghiên cứu vào năm 1941, thì tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam thuộc loại tượng thần Vishnu (nam thần), tạc dáng người nghĩ ngợi, quý phái, có giá trị nghệ thuật cao, được tạc vào cuối thế kỷ 6 bằng đá son, và rất có thể đây một trong số hiện vật cổ của nền văn hóa Óc Eo .

Sau này, nhà văn Sơn Nam cũng đã chép rằng: Tượng của Bà là pho tượng Phật đàn ông của người Khmer, bị bỏ quên lâu đời trên đỉnh núi Sam. Người Việt đưa tượng vào miễu, điểm tô lại với nước sơn, trở thành đàn bà mặc áo lụa, đeo dây chuyền. Và từ đó “Bà Chúa Xứ” là vị thần có quyền thế lớn ở khu vực ấy, xứ ấy…

Cũng theo lời truyền miệng dân gian, thì khi xưa có một nhóm người đến quấy nhiễu nơi đây. Gặp tượng Bà, họ muốn lấy đi nhưng xê dịch không được nên tức giận đập gãy cánh tay trái của pho tượng

Chung quanh tượng Bà (đặt ở giữa chính điện), còn có bàn thờ Hội đồng (phía trước), Tiền hiền và Hậu hiền (hai bên), bàn thờ Cô (bên phải, có thờ một tượng nữ thần nhỏ bằng gỗ), bàn thờ Cậu (bên trái, có thờ một Linga bằng đá rất to, cao khoảng 1,2m)…

Theo sách Kỷ lục An Giang, 2009, thì tượng Bà là “pho tượng bằng đá sa thạch xưa nhất Việt Nam”, và “có áo phụng cúng nhiều nhất”.

Kiến trúc

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam. Ban đầu miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam được cất đơn sơ bằng tre lá, nằm trên vùng đất trũng phía tây bắc núi Sam, lưng quay về vách núi, chính điện nhìn ra con đường và cánh đồng làng.

Năm 1870, ngôi miếu được xây dựng lại bằng gạch hồ ô dước. Năm 1962, ngôi miếu được tu sửa khang trang bằng đá miểng và lợp ngói âm dương. Năm 1965, Hội quý tế cho xây nới rộng nhà khách và làm hàng rào nhà chính điện của ngôi miếu.

Năm 1972, ngôi miếu được tái thiết lớn và hoàn thành vào năm 1976, tạo nên dáng vẻ như hiện nay, và người thiết kế là hai kiến trúc sư Huỳnh Kim Mãng và Nguyễn Bá Lăng.

Đến khi ấy, kiến trúc miếu có dạng chữ “quốc”, hình khối tháp dạng hoa sen nở, mái tam cấp ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu xanh, góc mái vút cao như mũi thuyền đang lướt sóng. Bên trong miếu có võ ca, chánh điện, phòng khách, phòng của Ban quý tế…

Các hoa văn ở cổ lầu chính điện, thể hiện đậm nét nghệ thuật Ấn Độ. Phía trên cao, các tượng thần khỏe mạnh, đẹp đẽ giăng tay đỡ những đầu kèo. Các khung bao, cánh cửa đều được chạm trổ, khắc, lộng tinh xảo và nhiều liễn đối, hoành phi ở nơi đây cũng rực rỡ vàng son.

Đặc biệt, bức tường phía sau tượng Bà, bốn cây cột cổ lầu trước chính điện gần như được giữ nguyên như cũ. Ở thời điểm năm 2009, thì miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam là “ngôi miếu lớn nhất Việt Nam.

Lễ Hội 

Hàng năm, lễ hội “Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam” diễn ra từ ngày 23 đến 27-04 âm lịch. Hàng vạn người đổ về dự lễ và tham gia các trò vui như: hát bội, múa võ, ca nhạc ngũ âm, múa lân, đánh cờ… Phần lễ có những nghi lễ chính như sau:

– Lễ “Tắm Bà” (tương tự như lễ mộc dục ở miền Bắc): Được cử hành vào lúc 0 giờ ngày 24-04 âm lịch. Mở đầu lễ, 2 ngọn nến to được đốt sáng lên trong chánh điện. Ông lễ chánh bái nghi cùng với 2 vị bô lão, ban quản lý miếu niệm hương, dâng rượu và trà.

Bức màn vải có viền ren lộng lẫy kéo ngang bệ thờ, che khuất khu vực đặt tượng, 9 cô gái trẻ được phân công trước bắt đầu vén màn tắm cho tượng Bà. Đầu tiên là cởi mũ, áo, khăn đai từ lớp ngoài vào trong để lộ toàn thân pho tượng.

Những cô gái được phân công việc tắm Bà lần lượt nhúng từng chiếc khăn mới vào chậu nước thơm, vắt ráo rồi lau tượng nhiều lần.Sau đó, họ dùng nước hoa xịt khắp bức tượng rồi chọn bộ đồ mới đẹp nhất khoác lên bức tượng, thắt chặt đai, chít khăn, đội mão, gắn lại những ngọn đèn màu trang trí như cũ.

Lễ tắm Bà thường kéo dài khoảng một giờ, sau đó bức màn ngăn được kéo lên để cho khách tự do chiêm bái, dâng hương, hoặc xin lộc Bà.Phần Lễ Tắm Bà kết thúc…Nước tắm cho Bà còn lại sẽ đem hoà trong 2 thùng nước lớn để phân phát cho du khách trẩy hội.

– Lễ Thỉnh sắc: cử hành vào khoảng 16h chiều ngày 25, một đoàn người gồm các bô lão trong làng quần áo chỉnh tề, tiến từ miếu Bà sang lăng Thoại Ngọc Hầu để thỉnh sắc (thật ra, đây là lễ rước bài vị, vì sắc đã không còn).

Dẫn đầu có đội múa lân, các học trò lễ tay cầm cờ phướn đi hầu phía trước và sau chiếc kiệu sơn son thiếp vàng gọi là long đình. Đến điện thờ, ông chánh bái làm lễ niệm hương, rồi thỉnh bài vị đưa lên kiệu trở về miếu Bà.

Ba chiếc bài vị mang tên Thoại Ngọc Hầu và tên bà vợ chánh Châu Thị Tế, bà vợ thứ Trương Thị Miệt được đặt trên bàn thờ ở chánh điện. Bài vị thứ tư mang tên Hội đồng, ghi công lao các quan quân đã theo Thoại Ngọc Hầu xưa kia, được đặt riêng ở bàn thờ phía trước.

– Lễ Túc yết: được tổ chức lúc 0 giờ đêm 25 rạng 26-04 âm lịch, gồm có hai phần: nghi thức cúng tế và phần xây chầu. Lễ vật dâng cúng gồm có: một con heo trắng, một đĩa huyết heo có kèm theo nhúm lông nhỏ.

Một mâm trái cây, trầu cau, gạo, muối. Sau ba hồi chiêng, trống, nhạc lễ nổi lên, lễ dâng hương, dâng trà bắt đầu. Nghi thức cúng tế kết thúc bằng động tác của ông chánh tế đốt bản văn tế cùng giấy vàng bạc.

Tiếp theo nghi thức cúng tế là phần xây chầu được tiến hành ở nhà võ ca. Sau phần cầu nguyện của ông Chánh bái, xin cho mưa thuận gió hoà, đất đai phì nhiêu, mùa màng bội thu, dân chúng khỏe mạnh, yên vui, các loài quỷ dữ bị tiêu diệt, lễ Xây chầu bắt đầu bằng ba hồi trống lệnh. Sau đó, chiêng trống rộ lên, chương trình hát bội bắt đầu.

– Lễ Chánh tế: được tổ chức vào tờ mờ sáng ngày 27, gần giống như nghi thức cúng Túc yết.

–  Lễ Hồi sắc: cử hành vào khoảng 15h ngày 27-04, đoàn hành lễ sẽ rước bài vị Thoại Ngọc Hầu và nhị vị phu nhân từ miếu trở về Sơn Lăng. Kết thúc lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam.

Miếu Bà chúa Xứ là một trong những danh thắng của núi Sam được nhà nước xếp hạng. Nơi đây đã mang dấu ấn của cả một thời đại hào hùng, thời đại chống giặc ngoại xâm.

Và ngay nay miếu Bà Chúa Xứ vẫn thật sự là điểm đến của du khách bốn phương, là nơi mà con người cầu mong về những điều thiêng liêng, tốt đẹp nhất.

Ý nghĩa việc thờ cúng

Rất nhiều áo và vật quý do người hiến cúng cho Bà, được trưng bày ở đây. Mấy năm trước, tòa nhà này từng dùng làm trường học.
Nhà văn Sơn Nam viết:

Bà Chúa Xứ, dạng đạo Lão dân gian, thu hút bá tánh nhiều nhất Nam Bộ. Cất bên chùa Tây An nhưng trong “Đại Nam nhất thống chí” không ghi tên, phải chăng đời Tự Đức và khi Pháp đến hồi cuối thế kỷ 19, miễu hãy còn khiêm tốn, khách hành hương chỉ là người phụ cận mà thôi.

Miễu phát triển về sau, qua thời kháng Pháp rồi chống Mỹ. Lăng Thoại Ngọc Hầu được trùng tu, rồi lập miếu thờ trang nghiêm như đình làng, nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu của con người khi quá đau khổ, bế tắc.

Miễu bà Chúa Xứ được nâng cấp, thay cho miễu sơ sài… Đây là dạng tu tiên, một dạng như: Tây Vương Mẫu, Cửu Thiên Huyền Nữ, hoặc Liễu Hạnh công chúa… nên việc thờ phượng, cúng vái để “tự nhiên”, khách có thể ăn mặc lòe loẹt, trai gái đùa giỡn, cúng rượu thịt…

Vị trí miễu Bà bên núi Sam hội đủ:

Sông rộng, đồi núi trập trùng, vùng biên giới… Người hành hương cảm thấy được thỏa mãn về tâm thần, hòa mình vào”sơn hà xã tắc”, “khí thiêng sông núi”
Theo Nguyễn Đức Toàn, thì:

Theo bước đường Nam tiến của dân tộc Việt, chúa Liễu đã từ Phủ Giầy (Nam Định), Đền Sòng (Thanh Hóa) đi về phương Nam, tạm dừng ở điện Hòn Chén (Huế) và gặp bà Pô Nưgar tại Nha Trang, gặp bà Đen (Linh Sơn Thánh Mẫu) ở Tây Ninh và bà Chúa Xứ ở núi Sam, Châu Đốc…

Tất cả các bà đều là một Mẹ duy nhất trong tâm thức của tín ngưỡng và tập tục thờ mẫu của người Việt…

Sách Kiến thức phục vụ thuyết minh du lịch giải thích thêm

Do ảnh hưởng Phật giáo, Lão giáo cùng với các tín ngưỡng đồng bóng của dân gian mà các vị thần được thờ chủ yếu là nữ, như: Thánh mẫu Liễu Hạnh, Thượng Ngàn, Bà Chúa Tiên, Bà Chúa Ngọc, Bà Chúa Động, Bà Cố Hỷ, Bà Thủy, Bà Hỏa…

Và Bà Chúa Xứ trở thành một dạng như “Phật Bà Quan Âm” (đối với người Việt), “Bà Mã Hậu” hay “Thiên Hậu Nương Nương” (đối với người Hoa). Bà được tin tưởng đến độ có rất nhiều huyền thoại về “quyền lực linh thiêng” của Bà trong việc “ban phúc, giáng họa” cho con người.

Như hai câu liễn đối treo ở miếu Bà như sau:
Cầu tất ứng, thí tất linh, mộng trung chỉ thi
Xiêm khả kính, Thanh khả mộ, ý ngoại nan lường.

Tạm dịch:

Xin thì được, ban thì linh, báo trong giấc mộng
(Người) Xiêm sợ hãi, (Người) Hoa kính mộ, ý tứ khôn lường

Từ năm 2001, lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được Bộ Văn hóa Thông tin và Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận là Lễ hội cấp Quốc gia. Ngoài phần Lễ được tổ chức trang trọng theo lối cổ truyền, phần Hội cũng được tổ chức trọng thể hàng năm.

Thời điểm hành hương miếu Bà Chúa Xứ thích hợp nhất

Điều quan trọng nhất khi đến miếu Bà Chúa Xứ khấn nguyện chính là sự thành tâm, mà sự thành tâm thì không phân theo tháng hay thời điểm cụ thể. Vậy nên bạn có thể tới đây vào bất kì lúc nào cũng được.

Nhu cầu hành hương, về viếng miếu Bà Chúa Xứ ngày càng tăng. Thông thường khách hành hương cao nhất là vào tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Nguyên nhân là do trong 3 tháng này trùng rất nhiều ngày lễ lớn của Phật giáo.

Điều này thì không thay đổi được vì chúng nằm ở mặt thời gian. Chắc hẳn đến vào những dịp này tình trạng chen lấn, xô đẩy sẽ thường xuyên diễn ra.

Tuy không thể tránh được hiện tượng trên nhưng bạn vẫn có thể hạn chế chúng bằng việc đi vào những ngày đầu tuần hoặc giữa tuần.

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam

Kinh nghiệm viếng miếu Bà Chúa Xứ

1. Nên mang theo lễ vật gì khi đến viếng?

Lễ vật phổ biến được đông đảo khách hành hương mang theo khi đến viếng chính là heo quay. Dịch vụ thuê heo quay từ đó ra đời. Nghe qua có vẻ khá ngộ nghĩnh nhưng chúng lại được rất nhiều người tận dụng.

Cụ thể là đường xa đến đây bạn có thể thuê heo quay tại chỗ làm lễ viếng. Giá cả lúc này được cân bằng kg. Sau phần khấn vái tiếp tục con heo đó sẽ được chuyền cho người tiếp theo.

Dịch vụ này xuất hiện ngày càng nhiều tại miếu Bà Chúa Xứ núi Sam và câu hỏi đặt ra lúc này là: Liệu như thế thì có chứng tỏ được lòng thành hay không? Thay vào đó chỉ chút ít trái cây và hoa quả, của ít nhưng lòng nhiều cũng đã ý nghĩa lắm rồi.

2. Tham khảo giá trước khi mua hàng

Nếu bạn muốn mua nhang, đèn để cúng bái Phật thì lưu ý phải hỏi giá thật kĩ trước khi mua. Địa điểm mua nên là những cửa hàng lớn dọc đường đi, các trạm dừng chân thì giá thành sẽ rẻ hơn.

Tuyệt đối không mua từ những người bán lẻ trước chùa Bà Chúa Xứ hoặc bên trong chùa. Thường giá họ bán sẽ đắt hơn, tiếp theo đó bạn còn phải chịu đựng sự chèo kéo đến khó chịu của những người bán hàng rong khác.

3. Ăn xin – Cẩn thận lòng tốt đặt nhầm chỗ

Ăn xin thường là những người có hoàn cảnh khó khăn, không đủ sức khỏe lao động và không có người thân để nương tựa. Tuy nhiên chẳng phải gương mặt ăn xin cũng có hoàn cảnh đáng thương như bạn nghĩ.

Đôi khi đó chỉ là trò lừa gạt của một số thành phần lười lao động.

Lợi dùng lòng tốt của những người đi miếu Bà Chúa Xứ, bọn lừa gạt áp dụng chiêu trò vây lấy người khác để xin cho bằng được. Nếu không được đáp ứng bọn chúng liền trở mặt quay sang văng tục, chửi thề… Thậm chí có những người còn giả cụt tay, cụt chân, giả bệnh… để qua mắt người hành hương.

4. Cảnh giác với “Lộc trời cho”

Cái gọi là “Lộc trời cho” ở đây tức là khi bạn đang thành tâm khấn Phật thì lợi dụng đám đông có một người mang dúi vào tay bạn chiếc túi nhỏ, bảo là “Lộc” nhưng bạn phải trả chúng bằng tiền.

Đôi khi hình dáng của “Lộc trời cho” rất phong phú, đó có thể là tiền giấy tờ 500 đồng xếp hạc hay chiếc áo, đủ kiểu. Thực tế thì đấy chỉ là chiêu trò gạt người nhẹ dạ mà thôi. Tệ nhất là ngay cả khi bạn nhận ra điều này và từ chối không mua vẫn sẽ nhận về những lời thô tục. Tệ nạn này mặc dù đã được chấn chỉnh nhiều lần nhưng đến này vẫn chưa chấm dứt.

5.Thận trọng tư trang cá nhân

Những kẻ trộm cắp luôn lợi dụng đám đông để thực hiện ý đồ xấu. Đừng ỷ y vào việc tài sản ngay trên cơ thể (trong túi áo, túi xách, túi quần…) mất là bản thân cảm nhận ra ngay. Ngay cả khi cảm nhận được như vậy thì bạn cũng không thể lấy lại được.

Hành động trộm cắp chuyên nghiệp của những tên lành nghề rất nhanh, chúng lại thường đi theo đồng bọn. Khi trộm được tư trang của người hành hương chúng sẽ lập tức chuyền ngay cho đồng đội của mình. Lúc này cho dù bắt được tận mặt kẻ cắp nhưng bạn vẫn không thể xét ra đồ mình bị mất.

Đối tượng dễ bị mất nhất thường là giới nữ. Để không trở thành miếng mồi ngon của bọn trộm bạn phải luôn cảnh giác.

Không nên bỏ tiền hoặc điện thoại vào túi quần. Nên đeo túi xách phía trước và giữ chặt khi ở đám đông.

Tuy có những bất cập là vậy nhưng miếu Bà Chúa Xứ vẫn thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi năm là bởi nét truyền thống và sự linh ứng mà nhiều người truyền miệng.

Bỏ qua những điều không hay đến từ những kẻ lừa gạt thì nếu đã đến với An Giang, tuyệt đối miếu Bà là nơi bạn không nên bỏ lỡ.

Ngày nay, miếu Bà Chúa Xứ – Núi Sam Châu Đốc không chỉ là nơi hành hương linh thiêng mà còn là điểm tham quan rất hấp dẫn du khách.

Giữa bầu không khí tràn đầy niềm tin tín ngưỡng còn có những quang cảnh tuyệt vời từ núi Sam sừng sững, mang lại những làn gió thanh mát làm tâm hồn người người thêm tươi mới và dư tràn an vui.

rên đây là một số thông tin về Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam  mà Đồ Thờ Hưng Vũ muốn chia sẻ với các bạn về một ngôi miếu đây là một trong những điểm du lịch tâm linh mà bạn không nên bỏ lỡ trong hành trình du lịch tại An Giang. Hy vọng nội dung trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm về Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam cũng như những điều tâm linh độc đáo ở nơi này nhé!

Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về các ngôi Miếu khác thì hãy đón đọc những bài viết mới của chúng tôi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *