Sư Giác Minh Luật là ai? Tiểu sử thầy Giác Minh Luật như thế nào? Sư Giác Minh Luật ở chùa nào hiện nay? Thầy được biết đến là một nhà tu hành sinh năm 9x, có giác ngộ sớm với Phật pháp và một lòng quy y cửa Phật.
Thầy đã thổi một làn gió mới đối với những người trẻ tuổi yên quý Phật pháp thông qua một số tác phẩm về đạo của bản thân. Nhờ đó đã giúp để lại những dấu ấn sâu sắc đến với thế hệ trẻ hiện nay.
Vậy sau đây hãy cùng Đồ Thờ Hưng Vũ tìm hiểu một số thông tin về thầy Giác Minh Luật qua nội dung sau nhé!
Tiểu sử sư Giác Minh Luật
Sư Giác Minh Luật tên thật là Lê Văn Trúc, sinh ngày 15/08/1992, quê quán ở tỉnh Bình Thuận. Ngay từ nhỏ ông đã xuất gia quy y cửa Phật tại tịnh xá Ngọc Minh thuộc tỉnh Bình Thuận, thuộc hệ phái Khất sĩ.
Mặc dù là thế hệ 9x với nhiều hoài bão, nhiệt huyết, ước mơ, thế nhưng ông đã dành trọn tất cả đối với Phật pháp để hướng tới mục đích cao cả nhất đó chính là truyền bá tư tưởng, suy nghĩ và cách nhìn của đạo Phật đối với thế giới, với Nhân – sinh – quan.
Thành tựu Sư Giác Minh Luật
Sư Giác Minh Luật xuất gia ngay từ nhỏ, cho đến năm 18 tuổi thì ông đã đứng lên thành lập ra câu lạc bộ Nhân sinh, đó là nơi quy tụ đông đảo các bạn trẻ, sinh viên, học sinh yêu thích Phật giáo, có lòng hướng thiện và luôn muốn làm việc thiện để giúp đỡ mọi người.
Qua câu lạc bộ của mình, ông đã tổ chức các buổi giao lưu, trò chuyện, kết bạn và thực tập thiền định, giảng giải Phật pháp cho mọi người. Chính nhờ vậy mà Sư Giác Minh Luật đã giúp câu lạc bộ của mình được người dân Sài Gòn yêu thích suốt hơn 7 năm hoạt động cho đến nay.
Năm 2013, ông đã được chính thức công nhận là tài năng trẻ của Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa và các hoạt động xã hội, được nhiều cơ quan báo chí ca ngợi, đạt được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Hiện Sư Giác Minh Luật đã tốt nghiệp chương trình cử nhân (B.A) chuyên ngành Triết học Phật giáo tại Đại học MCU của Thái Lan.
Ông đã sang Hoa Kỳ để tiếp tục theo đuổi việc học Phật pháp và nghiên cứu sâu hơn, đồng thời thực hiện các buổi hoằng pháp ngay tại đất nước tự do này.
Tại sao sư Giác Minh Luật được yêu mến?
Nếu ai đã có duyên được một lần tiếp xúc hay trò chuyện với Sư Giác Minh Luật, thì ít nhiều gì mọi người cũng sẽ có thể cảm nhận được ở chính bên trong con người của sư thầy, đó là khát khao luôn cháy bỏng, sự nhiệt thành, chăm chỉ, giản dị và luôn nỗ lực phụng sự không ngừng trong công việc.
Để từ đó sư thầy đã truyền tải cảm hứng này cho rất nhiều bạn trẻ làm việc thiện giúp đời, cứu rỗi mọi người thông qua những tác phẩm, quyển sách mà sư thầy đã viết và gửi gắm.
Sư Giác Minh Luật đã có lần chia sẻ rằng:
“Con trò thật sự chỉ cố gắng hết mình để từng ngày, từng giờ tự mình hoàn thiện bản thân và nỗ lực tu học, ngoài ra là một người xuất gia được Thầy bổn sư (người Thầy làm lễ thế phát) truyền trao cho mình những hoài bão, những kỳ vọng là phải luôn giữ vững tinh thần trách nhiệm của một vị Tỳ-kheo luôn tâm tâm niệm niệm nỗ lực giúp đời và phụng sự nhân sinh vì thế con trò cứ cố gắng học tu và làm việc theo khả năng có thể để hầu đền đáp ân đức của Tổ-thầy và những người thân yêu bên cạnh đang kỳ vọng ở mình, còn những gì đạt được thì xem như là động lực nho nhỏ để mình nhìn lại và cố gắng hơn thôi, chứ với người xuất gia học Phật thì lý tưởng giải thoát giác ngộ mới thật sự là quan trọng hơn hết còn những việc còn lại chỉ là phương tiện độ đời”.
Ngoài ra, Sư Giác Minh Ngộ đã cho ra đời nhiều đầu sách hay về Phật pháp, mang âm hưởng Phật giáo dành riêng cho người trẻ tuổi hiện đang yêu quý đạo Phật và một lòng hướng thiện. Các tác phẩm này đã hoà vào dòng chảy của văn học tuổi teen với văn phong vô cùng nhẹ nhàng, vui nhộn, thú vị và gần gũi với người đọc.
Từ đó các tác phẩm này đã mang đến một sinh khí mới khá thú vị về chủ đề Phật giáo, giúp đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận giới trẻ hiện nay yêu thích và muốn quan tâm tìm hiểu đạo Phật.
Hiện nay Sư Giác Minh Ngộ mới cho ra mắt quyển sách mới nhất mang tên: “Khổ răng mà khổ rứa”, sau hai tác phẩm đã từng rất thành công trước đó mang tên: “Nếu trở thành tu sĩ…”, “Chú tiểu Pháp Đăng”. Những tác phẩm này đã để lại những ấn tượng khá đặc biệt đối với người đọc, đồng thời chúng cũng đạt được số lượng liên tục tái bản chỉ sau một thời gian phát hành.
Sư Giác Minh Luật ở chùa nào?
Sư Giác Minh Luật thường xuyên thuyết giảng tại các khóa tu mùa hè, khóa tu sinh viên tại chùa Hoằng Pháp. Trong bài giảng của thầy luôn khéo léo lồng ghép những câu nói bắt trend trên mạng xã hội để tiếp cận được nhiều bạn trẻ.
Từ đó các bạn sẽ biết đến Phật Pháp và chiêm nghiệm lại bản thân mà biết cách sửa đổi để cuộc sống hạnh phúc hơn.
Đôi khi những câu đùa vui tạo tiếng cười cũng giúp cho triết lý Phật giáo gần gũi, thân thiện với giới trẻ. Điều này khiến cho sư thầy Giác Minh Luật ngày càng nhận được sự yêu mến từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên.
Sư Giác Minh Luật hiện nay ở đâu?
Hiện nay Sư Giác Minh Luật vẫn đang theo học đại học tại đất Mỹ, việc học bên đây cũng khá nhiều áp lực do bản thân sư thầy mới tiếp xúc với môi trường này không được quá lâu, vẫn còn khá nhiều điều lạ lẫm cho nên cần phải thích nghi dần.
Do đó mà sư thầy trong thời gian này thường đặc biệt tập trung cho việc học, cũng như cố gắng thường xuyên tạo điều kiện để tổ chức nên những khóa tu học cho những người Việt Nam sống bên Mỹ vào các ngày chủ nhật.
Ngoài ra thời gian còn lại thì Sư Giác Minh Luật sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất có thể để tiếp tục cho ra mắt những quyển sách tiếp theo nhằm phục vụ bạn đọc gần xa, đặc biệt là các bạn trẻ tuổi yêu thích Phật pháp và những ai muốn quan tâm đến Phật giáo và muốn tìm đọc các tác phẩm kinh điển này.
Với những gì mà sư thầy đã làm và nỗ lực đã giúp đem lại những lời khuyên tới đông đảo mọi người. Những trang sách do sư thầy viết nên đều được gửi gắm từ những kinh nghiệm thực tiễn tận đáy lòng mình để giúp những bạn trẻ tuổi thuộc thế hệ 8X hay 9X có dịp tiếp cận và cảm nhận được những bài học giá trị trong mỗi trang sách mang lại.
Thiết nghĩ rằng, Sư Giác Minh Luật và những vị xuất gia trẻ tuổi khác đang tu học trong chốn thiền môn giống như những “nhánh bồ đề” cực kỳ đáng quý để mỗi chúng ta luôn trân trọng, ghi nhận và cảm kích hơn bao giờ hết vì những gì mà các vị sư thầy đã làm, đã nỗ lực để mang đạo Phật gần gũi hơn đối với giới trẻ và những người quan tâm, yêu thích.
Sư Giác Minh Luật còn chia sẻ rằng:
“Tôi cũng như các bạn, những người trẻ nên còn nhiều khuyết điểm, lỗi lầm… nhưng quan trọng là mình có dám can đảm để vượt qua nó, mỉm cười để chấp nhận nó hay không. Cuộc sống là cả một chặng đường dài để hoàn thiện bản thân mình về nhân cách, đạo đức. Vì thế tôi đang từng bước đi trên con đường đó, còn các bạn thì sao? Hãy chọn cho mình một con đường đi mà các bạn đã biết đó là con đường cao thượng”.
Trò chuyện cùng sư Giác Minh Luật
Sau đây là một vài thông tin mà Đồ Thờ Hưng Vũ đã tổng hợp về cuộc trò chuyện cùng thầy Giác Minh Luật:
Việc sư bước vào con đường chánh đạo là do sư lựa chọn hay chủ đích của gia đình?
Có một kỷ niệm là khi sư còn nhỏ, trong lớp học cô giáo hỏi các bạn ước mơ sau này lớn lên sẽ làm gì? Đứa thì trả lời là bác sĩ, đứa thì kỹ sư, có đứa còn làm cả phi hành gia. Riêng mình trả lời là sẽ trở thành ông thầy tu, khi đó cô và cả lớp ai cũng rất bất ngờ.
Bởi bản thân mình đã có ý nghĩ đó từ rất sớm, niềm ao ước đó nó phát triển một cách rất tự nhiên trong tâm thức của mình.
Cũng nhờ vậy mà con đường xuất gia của mình xuất phát từ khi mình còn là đứa trẻ nhỏ. Trong Phật giáo thì gọi đó là “túc duyên nhiều đời”, nên mình nghĩ có thể cũng đúng, chắc đâu đó mình đã có duyên với Phật trong vô lượng kiếp.
Mình rất tâm đắc lời dạy của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh: Nếu là một bác sĩ hãy là một bác sĩ có hạnh phúc. Nếu là một kỹ sư hãy là một kỹ sư có hạnh phúc.
Nếu là một nhà giáo thì hãy là một nhà giáo hạnh phúc. Nếu là một lao công quét đường thì hãy là một người quét đường có hạnh phúc. Và nếu đã là một ông thầy tu thì hãy là ông thầy tu có hạnh phúc.
Lúc đó một đứa trẻ 10 tuổi, phải xa mẹ để đến nơi hoàn toàn xa lạ. Mẹ của sư lúc đó như thế nào?
Mẹ rất buồn, lúc đó mẹ khóc, mẹ một mực không cho, tại mẹ sợ nếu đi không trọn thì sẽ mặc cảm với hàng xóm xung quanh. Nhưng sau thời gian dài nhìn thấy sự quyết tâm của mình quá mạnh mẽ, mẹ đã quyết định chấp nhận
Còn nhớ, lúc đó mình đã lạy tạ mẹ ba lạy ân sinh dưỡng để từ biệt lần cuối trước lúc rời xa gia đình “xuất gia nhập đạo”, mẹ ôm mình khóc rất nhiều, mẹ dặn: Nếu đã đi thì con phải đi trọn con đường, lúc đó mình có hứa với mẹ. Nhờ vậy mà sau này con đường tu học có gian nan, thử thách, khó nhọc cách mấy mình cũng cố gắng dễ dàng vượt qua.
Có một số nhận định cho rằng tu ở chùa khó hơn rất nhiều so với việc tu tập tại gia. Là một người xuất gia, theo sư lý do vì sao?
Khó vì mình là con người với nhiều thói quen hay Phật giáo gọi là “tập khí” quá nhiều ở ngoài xã hội. Vậy nên khi bước vào cửa thiền, mọi cách thức như: tụng niệm, sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại và rất nhiều quy tắc, luật lệ khác của người xuất gia trong đại chúng bắt buộc mình phải theo.
Vì vậỵ, nếu đi tu từ nhỏ được thì đỡ, vì đã quen dần mọi thứ. Chẳng hạn khi các bạn ở nhà, mình có thể 7-8 giờ dậy ăn sáng rồi đi làm, tối thì mình thức tới 12 giờ 1 giờ, mình muốn ăn thì ăn không ai cấm đoán. Còn ở trong chùa thì khác, mọi thứ đều phải theo thầy, theo huynh-đệ trong tinh thần cùng học, cùng tu để nhờ năng lượng yểm trợ, nhắc nhở của mọi người mà giúp mình vượt qua được những thói quen đời khi xưa.
Nếu mình là người tu trẻ, thì mình phải đi học, không chỉ một còn rất nhiều thứ trong đạo lẫn đời. Như mình cũng như các bạn phải tốt nghiệp phổ thông. Song song mình còn phải học Sơ cấp Phật học, Trung cấp Phật học, Cử nhân Phật học và cao hơn nữa là Thạc sĩ, Tiến sĩ.
Ngoài ra mình cũng đi học thêm nhiều về kỹ năng tiếng Anh, tiếng Hoa, thiết kế, đồ họa, phần mềm, báo chí và những kỹ năng khác. Nếu đã xác định sau này đi phụng sự xã hội, phụng sự cuộc đời thì bắt buộc phải giỏi. Áp lực không chỉ bên trong cửa chùa mà còn áp lực cho hành trang tương lai của mình.
Cho nên người không có sức nhẫn nại sẽ rất dễ từ bỏ, phóng túng, dễ liều. Và đánh mất đi chí nguyện xuất gia ban đầu.
Mình thấy con đường xuất gia vẫn tốt, nếu chúng ta muốn lựa chọn một hướng đi riêng không quá nặng nề về chuyện cơm áo, nam nữ hay sự nghiệp.
Có thêm thời gian để tu dưỡng bản thân trở nên tốt hơn và trở thành những vị thầy tâm linh có khả năng hướng dẫn, dẫn dắt mọi người trên con đường tìm về với những gia trị đạo đức và hạnh phúc đích thực.
Sư nói sư muốn trở thành một ông thầy tu hạnh phúc, nhưng hiện tại có rất nhiều bạn trẻ luôn phân vân chuyện chọn thái độ sống để tiếp cận hai chữ “hạnh phúc”. Chúng ta nên an phận thủ thường biết đủ, hay đôi khi phải bất chấp bằng mọi giá mới đạt được điều mình muốn?
Quan trọng là chúng ta phải định nghĩa được hạnh phúc gì? Thành công là như thế nào? Có lẽ các bạn hướng về chủ nghĩa vật chất nhiều, đó là thứ dễ khiến người trẻ chênh vênh đổ vỡ. Có bạn thì nặng về chuyện tình cảm, khi kết thúc một mối quan hệ là tưởng chừng như mình đã mất đi tất cả.
Trong khi trước đó mình đâu có khổ về tiền bạc nhiều đến vậy, mình đâu có người kia bên cạnh mà vẫn sống vui vẻ hạnh phúc.
Nếu chúng ta bất chấp mọi thứ để có thật nhiều tiền, bất chấp để có được tình yêu thì mới gọi là có hạnh phúc, có thành công.
Vậy hạnh phúc trong suy nghĩ của bạn bây giờ chỉ là tiền hoặc tình, trong khi chúng là những thứ rất vô thường, rất mau thay đổi. Bạn sẽ chênh vênh, sẽ đau khổ và chắc chắn như vậy, bởi bạn sẽ không còn có thời gian, cơ hội tiếp xúc với những giá trị hạnh phúc bình dị khác xung quanh mình.
Thay vào đó, hãy cứ nỗ lực một cách tự nhiên có phương pháp, có sự chuẩn bị và nền tảng vững chắc trong công việc, sự nghiệp và một tâm thức đạo đức đủ lớn, đủ sáng suốt để luôn sẵn sàng biết chấp nhận, biết buông bỏ. Bạn cũng sẽ có được hạnh phúc, có được thành công bởi chính sự hài lòng từ bên trong chứ không phải những thứ bên ngoài mang lại.
Có câu nói của Sư ông Làng Mai mà mình rất thích: “Chúng ta đôi khi là nạn nhân của thành công nhưng không bao giờ là nạn nhân của hạnh phúc” cho nên người có hạnh phúc chắc chắn sẽ thành công. Còn người có thành công chưa chắc có hạnh phúc.
Như vậy thì theo sư, làm sao cho những người trẻ biết đâu là điểm dừng cho tham vọng của mình, để mục tiêu hạnh phúc không biến thành con quỷ “nuốt chửng” lấy họ?
Không dễ gì dừng được tham vọng, nhưng chúng ta có thể nhận diện, thấy rõ mọi sự biểu hiện của chúng một cách rõ ràng. Trước hết phải xác định tham vọng hiện tại là tốt hay xấu, có hại hay không hại, có lợi mình, lợi người hay không?
Mọi lời nói, việc làm đều được chi phối bởi định luật nhân quả, nó không phải của Phật giáo mà là một tiến trình quy luật rất tự nhiên. Nếu chúng ta chỉ vì tham vọng bản thân mà nói, mà làm cho thỏa mãn những mục tiêu hiện tại. Thì kết quả nhận lại chỉ mang tính tạm thời, danh tiếng, tiền bạc, sự ca tụng.
Nhưng nếu có không tri thức, đạo đức làm nền tảng thì chỉ là một mớ hỗn độn, bồng bột, sai lầm, dẫn đến uy tín bản thân bị suy giảm, làm cho gia đình, người thân của mình phải đau khổ, phải gánh chịu hậu quả mà mình đã tạo ra. Tệ hơn nữa khi có người không thể quay đầu, chấp nhận tham gia vào cuộc chơi của những con sói.
Tham vọng lớn đôi lúc giúp mình có động lực phấn đấu. Nhưng phải tùy sức, cần thời gian và biết rõ khả năng của chính mình, bằng sự nỗ lực chân chính mà Phật giáo gọi là Chánh Tinh Tấn. Bởi kết quả tốt đẹp sẽ là một điều tất nhiên từ mọi sự cố gắng, nỗ lực có phương pháp. Đừng để tham vọng nhất thời kia đẩy mình vào hố dữ.
Ngoài sự nghiệp, một trong những vấn đề khiến người trẻ quan tâm hiện nay chính là chuyện tình cảm, ở góc nhìn ở một Nhà Sư, theo sư có hay không khái niệm “sinh ra là đã dành cho nhau”?
Sư hay nói câu này với các bạn trẻ : “Đôi khi mình tìm một người không phải phù hợp hay không phù hợp mà là xứng hay không xứng, có xứng đáng để mình yêu thương, hy sinh, đánh đổi mọi thứ vì họ hay không?”.
Mình gặp đúng người, tự nhiên mình muốn tỉnh cũng không được, cái này người ta gọi là say nắng.
Tự nhiên lúc nào trong đầu óc suy nghĩ của mình luôn gắn liền hình ảnh của người đó. Muốn thoát ra cũng không được.
Chỉ cần một cử chỉ động tác, tin nhắn ngọt ngào của người đó thôi là khiến một ngày mình vui mình hạnh phúc không thể tả hoặc chỉ cần một hành động vô tâm, không gặp nhau, thăm hỏi, nhắn tin là ta đã suy diễn, là buồn, là khó chịu nguyên một ngày.
Khái niệm “sinh ra là đã dành cho nhau” cũng có thể xảy ra bởi duyên, duyên cũng có thể nhiều đời gặp lại. Nhưng việc rời xa cũng bởi duyên. Duyên hết thì tình tan, nhẹ nhàng.
Cho nên nếu chúng ta cứ đến, cứ điên cuồng khổ vì yêu, yêu hết mối tình này tới mối tình khác, dần dần chúng ta sẽ đánh mất đi niềm tin trong tình yêu.
Cái đó là cái nguy hiểm nhất. Mọi người nên nhớ chúng ta mất đi người yêu chứ không thể mất đi tình yêu.
Ngày nay đa phần các bạn trẻ chúng ta lẫn lộn người yêu và tình yêu là một, không đúng, chúng ta chỉ có thể mất đi người yêu thôi nhưng tình yêu phải giữ lại trong lòng mình. Dành cái đó cho người xứng đáng hơn, còn nếu không thì quay lại yêu bản thân mình, có thêm thời gian chăm sóc lại bản thân nhiều hơn.
Thực tế là có rất nhiều người vì yêu điên cuồng mà trở nên mù quáng. Đặc biệt là khi đối tượng của họ xuất hiện thêm nhân tố “thứ ba”. Trên mạng không khó bắt gặp những clip đánh ghen phản cảm, với những ai đang đau khổ vì tình yêu như vậy, sư có lời khuyên nào dành cho họ?
Đó là bản năng bình thường của con người khi ta không có cái nhìn sâu sắc, sự điềm tĩnh, chúng ta khó vô tâm lắm.
Nhưng với người có bản lĩnh, họ sẽ điềm tĩnh trong những hoàn cảnh đó. Con người thường muốn có hạnh phúc bằng cách trả thù và làm người đã làm cho ta đau khổ phải đau khổ hơn. Nhưng như vậy khổ đau chỉ càng chồng chất khổ đau.
Trong hoàn cảnh đấy, chúng ta nên rời xa đi. Bởi người đang phụ bạc mình, mình bêu xấu làm cho họ nhục nhã đau khổ, thì cũng chính là người mình đã từng yêu thương hết mực.
Người đó có đau khổ, có nhục nhã thì bản mình cũng không bao giờ yên ổn được. Người đã không còn yêu mình, trân trọng mình thì có cố giữ cũng chỉ là sự gượng ép cho vỏ bọc bên ngoài của hạnh phúc.
Nhiều bạn trẻ ngày nay chọn hẹn hò qua những ứng dụng điện thoại. Liệu rằng có thật là chúng ta ở thời đại này có thể tìm được “real love” trên đó không, thưa Sư?
“Real love” không thấy mà thấy mình là lốp dự phòng. Những cuộc hẹn hò trên đó đa phần người ta thả thính, đụng ai người ta cũng bắt chuyện, thả rất nhiều người. Khi có quá nhiều sự lựa chọn, người ta sẽ phân vân, rằng họ có xứng với người này không, với người kia hay không.
Đến khi gặp người không ưng ý thì họ sẽ dễ dàng từ bỏ, rời xa cũng chỉ vì lý do cho mình có thêm cơ hội tìm người mới, với lựa chọn tốt hơn.
Sư Ông Làng Mai có dạy: “Chúng ta khi tìm tình yêu, chúng ta tìm tình bạn trước”.
Vì họ đã từng trải qua quá trình tìm hiểu làm bạn, tri kỉ của nhau. Nên khi họ lập gia đình sống với nhau, thường thì rất sâu đậm, rất bền lâu. Còn những mối tình vụng dại thoáng qua trên mạng chóng nở cũng sẽ chóng tàn.
Câu trả lời để tìm tình yêu đích thực rất đơn giản, chỉ cần bạn là ngọc thì ai cũng muốn sở hữu. Còn nếu bạn là đá ở trên đường người ta chỉ muốn bước ngang qua.
Thay vì cứ mãi lăng xăng trên mạng tìm kiếm ai đó, thì tại sao các bạn không dành thời gian quay về chăm sóc bản thân mình tốt hơn, lạc quan yêu đời, phụng sự cộng đồng thì một ngày nào đó đủ duyên cũng sẽ có một người phù hợp tự tìm đến mà thôi.
Cái gì rao bán thì thường sẽ rất rẻ tiền. Cái đắt giá phải được nằm ở nơi phù hợp.
Trên đây là một số thông tin về sư Giác Minh Luật mà Đồ Thờ Hưng Vũ muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng nội dung trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm về tiểu sư cuộc đời thầy Giác Minh Luật
Có thể bạn quan tâm: