Cô đồng là gì? Cô hầu đồng là gì? Đồng cô bóng cậu có ý nghĩa như thế nào? Từ lâu hầu đồng là nghi lễ thờ cúng, tín ngưỡng tâm linh đặc trưng cho văn hoá khu vực Bắc Bộ.
Người hầu đồng thường là những cô đồng. Vậy cô đồng là gì và làm thế nào để trở thành cô đồng? Sau đây hãy cùng Đồ Thờ Hưng Vũ khám phá chi tiết nhé!
Cô đồng là gì?
Cô đồng hay còn được gọi là người hầu đồng là một thuật ngữ trong văn hóa dân gian Việt Nam, là người đứng ra hầu đồng, liên kết với thần linh. Cô đồng thường được mô tả là một người phụ nữ với đầy đủ các trang phục và vật phẩm trang trí, và được coi là sự hiện diện của thần linh bảo hộ trong khu vực đó.
Hầu đồng là một nghi lễ thuộc tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ, Đức Thánh Trần…
“Cô đồng” là một thuật ngữ trong văn hóa dân gian Việt Nam, đề cập đến một loại thần linh hoặc ma quỷ thường được coi là bảo hộ cho một vùng đất, một cộng đồng hoặc một gia đình. Cô đồng được xem là một trong những thực thể tâm linh quan trọng trong văn hóa dân gian Việt Nam và được tôn thờ trong nhiều nghi lễ, đặc biệt là ở các làng quê.
Cô đồng thường được mô tả là một người phụ nữ với đầy đủ các trang phục và vật phẩm trang trí, và được coi là sự hiện diện của thần linh bảo hộ trong khu vực đó.
Ngoài việc bảo vệ và giám sát, Cô đồng còn có thể được xem là một người trung gian giữa người sống và thế giới tâm linh có thể truyền đạt thông điệp từ các thần linh khác hoặc giải quyết các vấn đề của người dân trong cộng đồng.
Nhiều nghi lễ tôn vinh Cô đồng được tổ chức trong suốt cả năm, đặc biệt là vào các ngày lễ truyền thống của Việt Nam như Tết Nguyên Đán, đêm Rằm, đêm Trung Thu và đền hội của mỗi làng.
Tuy nhiên, đôi khi tôn thờ Cô đồng cũng có thể dẫn đến những hành vi tín ngưỡng và tôn giáo bất hợp pháp, như sử dụng các vật phẩm để đòi nợ hoặc trừ tà, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Việc tôn thờ và đạo hạnh với Cô đồng cần được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn cho cộng đồng và bảo tồn giá trị văn hóa dân gian của Việt Nam.
Ai có thể làm cô đồng?
Theo quan niệm dân gian, để trở thành cô đồng thì những người này phải được thánh thần lựa chọn, hãy còn gọi là có “căn đồng”.
Người nào có “căn” mà chưa ra trình Thánh thì, theo như nhiều người, thường gặp phải những hiện tượng tâm linh vô cùng huyền bí và ma mị. Ngoài ra họ cũng rất thường bị bệnh tật, ốm đau, mà đây là thứ bệnh “âm”, chữa chạy bằng thuốc thang không khỏi. Nói chung là bị “hành” sống dở chết dở. Còn trong công việc làm ăn những người này thường thất bại, thua thiệt.
Dân gian gọi những hiện tượng trước khi trở thành cô đồng này là bị “cơ đày”, tức người đang bị Thánh đày ải, giống như một hình thức các thánh thử thách để biết được những người được chọn này có thực sự phù hợp để cho thánh dựa hay không. Chon đến khi thành cô đồng rồi thì thường sức khoẻ hồi phục, làm ăn được hanh thông, và đáng chú ý họ cũng trở nên xinh đẹp mặn mà hơn hẳn.
Ngoài ra, một khi đã bị Thánh nhập, tức nghĩa là đã ra trình đồng rồi thì mỗi năm, tuỳ theo lịch tiết, đặc biệt là vào dịp “tháng tám giỗ cha, tháng ba giỗ mẹ”, các Bà đồng, Ông đồng thường phải tổ chức làm lễ Lên đồng. Trong nghi lễ như vậy, theo quan niệm dân gian, các vị Thánh từ các miền khác nhau của vũ trụ bay về nhập hồn vào thân xác các Bà, Ông đồng.
Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu cô đồng là gì rồi phải không nào. Đây là những người được thánh thần lựa chọn để nhập vào cho những buổi hầu đồng. Vậy bây giờ hãy cùng nhau tìm hiểu cụ thể hình thức nghi lễ hầu đồng là gì nhé.
Hầu đồng là gì?
Hầu đồng là một nghi lễ đặc trưng chỉ có trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ, thờ Đức Thánh Trần,…của người dân khu vực Bắc bộ Việt Nam.
Về bản chất, hầu đồng là nghi thức giao tiếp với thần linh thông qua các vị đồng nam, đồng nữ. Người ta tin rằng, các vị thánh thần có thể nhập hồn vào thể xác của ông đồng hoặc bà đồng ở trạng thái thăng hoa, cực lạc để trấn yểm, diệt trừ tà ma, chữa lành bệnh tật do âm khí gây ra, phù hộ, ban tài phát lộc cho các con nhang, đệ tử.
Khi được thánh thần “dựa” vào, lúc đó các ông đồng, bà đồng không còn là mình nữa mà hóa thân của thần nhập vào họ. Để phục vụ cho nghi lễ hầu đồng này, cư dân miền Bắc Bộ xưa đã sáng tạo ra một hình thức lễ nhạc gọi là Hát văn (hát chầu văn) để phục vụ cho quá trình thần linh nhập thế. Đến nay đây là một hình thức lễ nhạc vô cùng độc đáo, đóng góp không nhỏ vào văn hoá khu vực Bắc Bộ Việt Nam
Vai trò của cô đồng
Cô đồng có vai trò trong các lĩnh vực như:
Đối với xã hội
Với đạo Mẫu, tín ngưỡng thờ Mẫu (Tam Phủ, Tứ Phủ) là hiện thân của mẹ thiên nhiên (Mẹ Thiên cai quản trời, Mẫu Địa cai quản đất, Mẫu Cốm cai quản vùng sông nước, Mẫu Thượng ngàn cai quản rừng). Đây là một hình thức để người dân bày tỏ lòng tôn kín và biết ơn mẹ thiên nhiên đã che chở, mang lại điều tốt lành cho người dân.
Ngoài ra, đây còn là cách giúp con người hòa mình vào thiên nhiên để lắng nghe và thấu hiểu nội tâm mình, cảm nhận sợi dây liên kết giữa cuộc sống của mình với thiên nhiên, từ đó thay đổi dần nhận thức để bảo vệ thiên nhiên trước nạn chặt phá rừng, biến đổi khí hậu,… v..v.
Thông qua các truyền thuyết huyền thoại và các nghi lễ, lễ hội để ca ngợi các vị Thánh có công trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Cho nên có thể nói rằng, nghi lễ hầu đồng còn là một cách hết sức tinh tế để người dân thể hiện truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Đồng thời để cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu.
Khi hầu đồng, lễ nhạc chầu văn được cất lên khiến cho người tham dự không chỉ cảm nhận được một không gian tâm linh đầy uy nghiêm mà còn hiểu thêm về những giá trị văn hoá cao đẹp, thiêng liêng mà ông cha để lại. Có thể xem lễ nhạc hát chầu văn là một bảo tàng sống của văn hóa Việt Nam, các bài văn khấn hầu đồng là một kho tàng văn hóa, nhân văn khổng lồ.
Có thể thấy, Hầu đồng thể hiện sự đoàn kết giữa các tôn giáo, từ Phật tử, Nho giáo hay các tôn giáo khác. Hay đoàn kết giữa các tầng lớp trong xã hội, từ những người có chức tước đến người dân đen bình thường.
Đối với thanh đồng
Nếu đã từng trực tiếp tham dự một buổi hầu đồng thì chắc chắn người tham dự sẽ phải ấn tượng về ngoại hình vô cùng xinh đẹp khác thường của các cô đồng. Bên cạnh đó, người tham dự hầu đồng sẽ cảm nhận được luồng Thánh khí bao trùm ngôi đền, lễ thánh. Đây là cách để con người trở về cội nguồn và nhận được sự che chở của cha mẹ, giải phóng những nguồn năng lượng xấu trong cơ thể và tiếp nhận thánh khí nên sau mỗi vấn hầu đồng nhân thường trở nên mạnh mẽ, linh hoạt hơn, sắc mặt hồng hào.
Những người có căn đồng sau khi lên đồng họ có thể lấy lại được sự cân bằng trong cuộc sống. Những người kinh doanh họ có niềm tin mãnh liệt vào Thánh Mẫu phù hộ cho họ, niềm tin đó là sức mạnh để họ vượt qua những khó khăn, thử thách để công việc kinh doanh thành công.
Hầu Thánh chính là phương thức để giúp con người giải tỏa mọi bức xúc của đời thường để hướng tới Chân – Thiện – Mỹ, làm nên một cuộc sống hạnh phúc hơn.
Đối với gia tiên
Trong mỗi nghi lễ hầu đồng, không chỉ đồng nhân được lợi lạc mà tất cả những người đến tham dự và gia tiên đã khuất của họ đều được thánh thần ban tài phát lộc.
Vì vậy mỗi khi có vấn hầu thì gia tiên đã khuất sẽ vô cùng hoan hỷ vì họ được đi theo con cháu để hầu hạ các vị thánh và kêu cầu tấu đối cho con cháu mình, gia đình nào có vong linh đi theo hầu Thánh thì sẽ trợ độ rất nhiều cho con cháu.
Đối với gia tiên của Thanh đồng: Khi con cháu mình được Thánh chấm đồng bắt lính, gia tiên sẽ tác phúc cho con cháu đi đúng đường, khi con cháu nhất tâm bắc ghế hầu thánh và biết đường tu tập thì sẽ biết quan tâm đến gia tiên nhiều hơn. Hơn nữa biết đường tu còn tạo thêm phúc phần cho dòng họ. Bởi vậy người xưa mới có câu “có phúc lấy được cô Đồng, mả táng Hàm Rồng lấy chồng thủ nhang”.
Đối với người tham gia buổi hầu đồng
Hầu đồng không chỉ đơn giản là một hình thức lễ nghi diễn xướng như mọi người thường thấy, mà thông qua ông Đồng bà Đồng đã tái hiện lại hình ảnh các vị Thánh mà lịch sử ghi danh, được dân gian vô cùng kính trọng và ngưỡng mộ.
Thông qua việc nhập hồn vào các “ghế đồng”, các vị Thánh sẽ tiếp dẫn những lời vàng ngọc dạy cho chúng sinh cách vận dụng vào cuộc sống thường nhật để tu nhân tích đức, hướng thiện, thỏa mãn niềm mong ước được thăng hoa cùng giới thần tiên, hoặc được các ngài ban phước, ban lộc để an ủi tâm linh, lấy làm may mắn trong cuộc sống.
Lộc nhà Thánh nhiều không kể xiết nhưng cũng thưởng phạt phân minh, hư là phạt, có công thì thưởng. Thưởng ở đây chính là một hình thức để khuyến khích, giáo dục con người phải nỗ lực để sống tốt hơn, có ích hơn cho xã hội, gia đình mình.
Trình tự của một giá đồng
Trình tự giá đồng thông thường như sau:
Thay Lễ phục
Mỗi vị thánh thần đều có trang phục riêng với những màu sắc khác nhau tùy từng Phủ, từng gốc tích sắc tộc gốc, phẩm hàm cũng như văn hay võ nên khi làm lễ cần phải thay lễ phục của vị thánh đó.
Dâng hương hành lễ
Dâng hương hành lễ một nghi thức bắt buộc phải cử hành dù là bất cứ giá đồng nào đi chăng nữa. Người hầu đồng tay trái cầm một bó nhang đã đốt sẵn, bọc trong một chiếc khăn có tẩm hương.
Tay phải rút một nén nhang rồi huơ lên bó nhang trong tay làm động tác phù phép mà ngôn ngữ hầu đồng gọi là khai nông, để xua đuổi diệt trừ tà ma.
Lễ thánh giáng
Khi hầu đồng có thánh nhập vào thì buông các nén hương đang cầm theo tay chắp, nghiêng mình ra hiệu thánh thuộc hạng thứ bậc nào.
Có hai hình thức thánh giáng:
- Giáng trùm khăn (hầu tráng mạn): Đây là hình thức với các giá Thánh Mẫu – người chỉ đến chứng giám rồi đi ngay.
- Giáng mở khăn: Đây là hình thức với các hàng quan trở xuống.
Khi thánh đã nhập, người hầu đồng không còn là người phàm nữa, xuất thần, tự thôi miên đã giúp cho họ nhảy múa một cách uyển chuyển, nhịp nhàng mà bình thường họ không làm được. Đó chính là hứng khởi mang tính tâm linh tôn giáo (chỉ có ở một số người).
Múa đồng
Múa đồng là một hình thức diễn xướng đã được cách điểm hóa, khẳng định thần linh đã thực sự ứng nhập vào cơ thể người hầu đồng. Những động tác múa tuy khác nhau tùy theo từng vị thánh, nhưng nhìn chung đều là những điệu múa dân gian.
Mỗi động tác múa của giá đồng trong các giá chầu phản ánh con người thật của vị thánh giáng đồng và thay đổi theo đặc điểm của “giá đồng”.
Cụ thể:
- Giá đồng quan thường múa cờ, múa kiếm, long đao, kích.
- Giá các chầu bà thì múa quạt, múa mồi, múa tay không.
- Giá đồng ông hoàng thì có múa khăn tấu, múa tay không, múa cờ.
- Giá các cô múa quạt, múa hoa, chèo đò, múa thêu thùa, múa khăn lụa, múa đàn, múa tay không.
- Giá các cậu thường múa hèo, múa lân…
Trước khi sử dụng lễ cụ, người hầu đồng bắt chéo hai dụng cụ lên trước trán, sau đó cúi đầu làm lễ. Khi múa xong một giá, người hầu đồng lại bắt chéo hai lễ cụ trước trán để tạ lễ.
Nghi lễ Thánh giáng phải theo thứ tự từ cao đến thấp: Cao nhất là Thánh mẫu (Tứ Phủ), sau đó là hàng Quan (Ngũ vị quan lớn), Chầu (Tứ vị Chầu bà), Ông Hoàng (Ngũ vị ông Hoàng), Cô (thập nhị Vương cô), Cậu (thập vị Vương cậu), tổng cộng có đến 50 – 60 vị.
Tuy nhiên, không phải tất cả các vị Thánh Tứ phủ đều nhập đồng, mà chỉ có một số thôi. Nhiều nhất là 36 vị nên mới có tên gọi là 36 giá đồng. Bình thường chỉ trên dưới 20 vị Thánh nhập trong một nghi lễ hầu đồng.
Ban Lộc và nghe Văn chầu
Sau khi đã múa các thánh thường ngồi nghe cung văn hát, kể sự tích lai lịch vị thánh đang giáng. Với các giá ông Hoàng thì cung văn ngâm các bài thơ cổ.
Thánh biểu hiện sự hài lòng của mình bằng động tác về gối và thưởng tiền cho cung văn. Lúc này cũng là lúc, Thánh dùng những thứ người hầu đồng dâng như: rượu thuốc lá, trầu nước..v.v.
Các thứ thánh dùng phải làm nghi thức khai cương (khai quang) cho thanh sạch. Lúc này những người ngồi dự chung quanh đến gần để cầu xin hoặc nghe thánh phán truyền. Và đây cũng là lúc thánh phát lộc.
Lộc thánh gồm nhiều thứ như: hoa quả, bánh trái, gương lược, tiền bạc, nén nhang cháy..v.v.
Thánh thăng
Sau cùng chính là dấu hiệu Thánh thăng – dấu hiệu các Thánh thoát khỏi người hầu đồng. Khi đó, người hầu đồng sẽ ngồi yên, hai bàn tay bắt chéo trước trán quạt và che lên đỉnh đầu, người các hầu đồng sẽ khẽ rung lên.
Lúc này, hai người phụ hầu đồng sẽ cấp tốc phủ khăn diện lên người hầu đồng, các cung văn sẽ nổi nhạc và hát điệu Thánh xa giá hồi cung để báo hiệu một giá đồng đã kết thúc.
Các giá hầu đồng trong tín ngưỡng Việt Nam
Đến nay trong dân gian vẫn còn lưu truyền rộng rãi công khai 36 giá hầu đồng, đó là:
- Tôn nhang thỉnh Phật
- Thỉnh mẫu
- Tôn quân thần Triều
- Thái sư nhất phẩm
- Quan lớn đệ nhất
- Thỉnh quan đệ nhị
- Văn quan đệ tam
- Thỉnh quan đệ tứ
- Quan lớn Tuần Trang
- Văn quan Hoàng triều
- Chầu đệ nhất
- Chầu đệ nhị
- Chầu đệ tam
- Chầu đức chúa Ba
- Chầu chúa Thác Bà
- Chầu đệ tứ
- Chầu chúa Bắc lệ
- Chầu Mười Đồng Mỏ
- Chầu bé Bắc Lệ
- Thỉnh ông Hoàng Cả
- Văn ông Hoàng Ba
- Văn ông Hoàng Bẩy
- Văn ông Hoàng Mười
- Thỉnh cô đệ nhất
- Văn cô đôi thượng
- Văn cô đôi thoải
- Văn cô năm suối
- Văn cô sáu lục cung
- Thỉnh cô tám đồi chè
- Văn cô chínThỉnh cô mười
- Văn cô bé
- Thỉnh cậu hoàng cả
- Thỉnh cậu hoàng đôi
- Thỉnh cậu hoàng ba
- Văn cậu hoàng bé
Câu hỏi thường gặp
Một số thắc mắc của độc giả khi tìm hiểu chủ đề cô đồng là gì như:
Yêu cô đồng có sao không?
Yêu cô Đồng là một khái niệm không thực tế không phù hợp với đạo lý và giá trị văn hóa của người Việt Nam. Cô đồng là một thực thể tâm linh được coi là bảo hộ cho cộng đồng, không phải là một con người có thể yêu hoặc có mối quan hệ tình cảm như vậy.
Ngoài ra, việc tôn thờ Cô đồng cần phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và tôn trọng giá trị văn hóa dân gian của người Việt Nam.
Việc yêu Cô đồng có thể bị coi là vi phạm pháp luật và tôn giáo, và gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội.
Thay vì yêu Cô đồng, chúng ta nên tôn trọng và giữ gìn giá trị văn hóa dân gian của người Việt Nam và thực hiện các hoạt động tôn thờ một cách đúng đạo đức và hợp pháp.
Việc tôn thờ Cô đồng và các thực thể tâm linh khác là một phần quan trọng của văn hóa dân gian Việt Nam, thể hiện sự kính trọng và tín nhiệm vào thế giới tâm linh.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh những hành vi tín ngưỡng và tôn giáo bất hợp pháp, các hoạt động này cần phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và tôn trọng giá trị văn hóa của người Việt Nam.
Trong những hoạt động tôn thờ Cô đồng và các thực thể tâm linh khác
chúng ta cần tránh những hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật như sử dụng các vật phẩm để đòi nợ hoặc trừ tà, sử dụng ma túy, cờ bạc, quan hệ tình dục ngoài luân thường và các hành vi khác vi phạm pháp luật.
Thay vào đó, chúng ta nên thực hiện các hoạt động tôn thờ một cách đúng đạo đức và tôn trọng giá trị văn hóa của người Việt Nam, giúp duy trì và bảo tồn những giá trị văn hóa dân gian độc đáo của quê hương.
Cô đồng có lấy chồng không?
Cô đồng là một thực thể tâm linh và không phải là một con người có thể có cuộc sống đời thường như người bình thường, vì vậy khái niệm lấy chồng hoặc kết hôn không áp dụng cho Cô đồng. Cô đồng thường được coi là một thần linh bảo hộ cho một vùng đất, một cộng đồng hoặc một gia đình, và được tôn thờ trong các nghi lễ và lễ hội truyền thống của người Việt Nam.
Cô đồng thường được mô tả là một người phụ nữ với đầy đủ các trang phục và vật phẩm trang trí, và được coi là sự hiện diện của thần linh bảo hộ trong khu vực đó.
Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn có nhiều người tham gia vào các hoạt động tôn thờ Cô đồng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn và miền núi, và sống đời thường như bình thường.
Tuy nhiên, trong những trường hợp này, họ không được coi là Cô đồng và không có quyền được tôn thờ như Cô đồng.
Có nên tin vào cô đồng?
Việc tin vào Cô đồng hoặc các thực thể tâm linh khác là một vấn đề tôn giáo và tín ngưỡng của mỗi người. Tuy nhiên, việc tin vào Cô đồng và các thực thể tâm linh khác cần được xem xét một cách cân nhắc, đặc biệt là khi đó liên quan đến việc chi tiêu thời gian, tiền bạc và tâm hồn.
Trong văn hóa dân gian Việt Nam, tôn thờ Cô đồng và các thực thể tâm linh khác là một phần quan trọng của văn hóa và tín ngưỡng.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh những hành vi tín ngưỡng và tôn giáo bất hợp pháp, các hoạt động này cần phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và tôn trọng giá trị văn hóa của người Việt Nam.
Việc tin vào Cô đồng và các thực thể tâm linh khác cũng có thể được xem là một phần của tâm linh và tín ngưỡng của mỗi người. Tuy nhiên, việc tin vào Cô đồng hoặc các thực thể tâm linh khác cần phải được xem xét một cách cân nhắc và chủ động, không nên để bị lôi cuốn vào những tín ngưỡng và tôn giáo bất hợp pháp, hoặc bị lừa đảo bởi những kẻ lừa đảo.
Các hoạt động tôn thờ Cô đồng và các thực thể tâm linh khác cũng có thể góp phần vào việc tạo ra sự an ủi và niềm tin cho một số người, đặc biệt là trong những hoàn cảnh khó khăn.
Tuy nhiên, việc tin vào Cô đồng và các thực thể tâm linh khác không nên trở thành một phương tiện để trốn tránh trách nhiệm và đối mặt với các vấn đề thực tế trong cuộc sống.
Trong một xã hội hiện đại và khoa học như hiện nay, việc đưa ra quyết định và hành động dựa trên sự tin tưởng vào các thực thể tâm linh là một vấn đề rất phức tạp và cần được xem xét một cách đầy đủ và cân nhắc.
Chúng ta cần có tư duy lý trí, cân bằng giữa tâm linh và thực tế, và tránh những hành động cực đoan hoặc lạm dụng tín ngưỡng và tôn giáo.
Trong nền văn hóa đa dạng và tự do của ngày nay, mỗi người có quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo, tuy nhiên
Việc thực hiện các hoạt động tôn thờ Cô đồng và các thực thể tâm linh khác cần phải đảm bảo tính hợp pháp, tính đạo đức và tránh gây ra những ảnh hưởng xấu đến môi trường xã hội.
Hầu đồng có thật không?
Hầu đồng chỉ là một kiểu của mê tín dị đoan, tại những buổi hầu đồng, các nhà hiền triết và các vị thần sẽ nhập vào thanh đồng để truyền đạt giáo lý của họ. Theo quan điểm khoa học, việc gọi linh hồn nhập thể, không thể khẳng định là việc đó có thật hay không. Vậy nên, hầu đồng hiện nay vẫn còn là một bí ẩn.
Những ai có thể lên hầu đồng?
Hầu hết những người lên hầu đồng sẽ là những người vì gia sản thừa kế, hoàn cảnh riêng của mình. Những người có lẽ thường, và không tuân theo thánh hiền sẽ thường xuyên bị ốm đau, bệnh tật hay việc làm ăn gặp khó khăn.
Những người như thế này sẽ bị gọi là nghiệp “lưu đày”, họ thường sẽ bị lưu đày bởi Đức Thánh Linh. Sau khi tham gia các buổi hầu đồng, cơ thể của người tham dự thường sẽ được phục hồi tốt, công việc làm ăn cũng trở nên suôn sẻ và thuận lợi hơn.
Bài thơ hay về cô đồng
Đây là một bài thơ của nhà thơ Đặng Đình Hưng về Cô đồng:
Cô Đồng ơi, Cô Đồng ta tôn
Người gửi đây khúc dâng cầm non
Tiếng trống trên cao ngân khúc thánh
Mây phủ đỉnh non ngút giữa trời
Thuyền trên dòng sông tiêu điều
Thôn xa gió lạnh cõi miền diệu
Tựa mây rừng cây khoe vẻ đẹp
Cô Đồng ơi, Cô Đồng ta mến
Màu nắng trưa hôm rực hồn non
Lửa đom đóm nhấp nháy đêm vắng
Gió lay cành thưa giữa đêm hè
Lời ca đợi trăng trên cao
Ngàn sao treo sáng lấp lánh
Hồn người say sưa đến ngắm nhìn
Cô Đồng ơi, Cô Đồng ta tôn
Người gửi đây khúc dâng cầm non.
Trên đây là một số thông tin về Cô Đồng mà Đồ Thờ Hưng Vũ muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng nội dung trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm về Cô Đồng cũng như tiền thân của Phật ở nơi này nhé!
Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về các thông tin khác thì hãy đón đọc những bài viết mới của chúng tôi nhé!
Có thể bạn quan tâm: