18 vị la hán hay còn được biết tới là thập bát la hán trong đạo phật được lưu truyền từ lâu. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết về sự tích của các vị la hán này. Cùng nhữ là ý nghĩa và tại sao lại có các vị này trong phật giáo.
Vậy hãy cùng Đồ Thờ Hưng Vũ tìm hiểu chi tiết thông tin và điểm qua từng vị trong bộ thập bát la hán qua nội dung sau nhé!
La hán là gì trong phật pháp?
La Hán là những đệ tử đắc đạo của Phật. Khi tu thành chánh quả La Hán nghĩa là đã đoạn tuyệt được với thất tình lục dục, vĩnh viễn giải thoát khỏi luân hồi.
Thập bát la hán là một thuật ngữ trong Phật pháp để chỉ các vị đệ tử của Đức Phật. Từ “La Hán” có nguồn gốc từ tiếng Phạn “Arhat” hoặc “Arahant”, có nghĩa là những người đã đạt được sự giải thoát hoàn toàn và trở thành những người tự do từ sự tái sinh và đau khổ.
Theo giáo lý Phật giáo, La Hán là những người đã hoàn thành tám bậc giác ngộ và đã đạt được “Niết Bàn” (Nirvana) – trạng thái giải thoát hoàn toàn khỏi chu kỳ tái sinh và đau khổ.
Các La Hán được tôn vinh trong Phật giáo là những người đã có thành tựu đáng kính trong việc tu hành và giác ngộ, và họ được xem là các tấm gương mẫu mực để các tín đồ theo tập luyện và tu hành.
La hán là các vị đã đạt tới cảnh giới bất sinh bất diệt, được người người cung dưỡng, có thể cắt đứt tất cả cảm xúc nhiễu loạn tu hành.
Tại sao chỉ có 18 vị la hán trong Phật giáo?
Trong Phật giáo, Thập Bát La Hán là 18 vị tu luyện tới cực hạn, vĩnh viễn giải thoát khỏi luân hồi, còn được gọi là Vô Cực Quả hoặc Giả Vô Học Quả.
Ngoài ra, số 18 trong danh sách các vị La Hán là do Phật giáo Trung Quốc truyền lại. Theo truyền thống này, số lượng các vị La Hán được giới hạn ở con số 18, và mỗi vị đại diện cho một phẩm chất cần có trong việc tu tập Phật pháp.
Mỗi vị La Hán có tên gọi và hình ảnh riêng biệt, và được tôn vinh trong Phật giáo để giúp các tín đồ lấy cảm hứng và hướng dẫn trong việc tu tập. Tuy nhiên, danh sách các vị La Hán không nhất định và có thể khác nhau tùy theo truyền thống của các khu vực và các trường phái Phật giáo khác nhau.
Tóm lại, số lượng và danh sách các vị La Hán trong Phật giáo là do các truyền thống và quan điểm khác nhau trong giáo pháp, nhưng chung quy lại, các vị La Hán đại diện cho các phẩm chất và tư tưởng cần thiết trong việc tu tập và trở thành tấm gương cho các tín đồ theo tập luyện.
3 ý nghĩa của thập bát la hán trong Phật giáo
Thập bát La hán trong Phật giáo sẽ mang 3 ý khĩa cơ bản như sau:
- Một là “sát tặc”, tức là loại bỏ mọi buồn phiền. Phật giáo dẫn dắt chúng sinh thoát khỏi mê muội, vọng tưởng, nghi hoặc, bởi nó chính là nguyên nhân gây nhiễu loạn nội tâm thanh tĩnh, trở ngại chi tu hành, mang tới tình cảm tai hại. La Hán diệt bỏ mối họa này.
- Hai là “ứng cung”, gọi là chính quả La Hán, đã đoạn diệt với tất cả những nguyên nhân có thể dẫn tới sinh tử lưu chuyển, cả người thanh tĩnh, được trời cung dưỡng.
- Ba là “vô sinh”, tức là La Hán đã tiến vào cảnh giới Niết Bàn vĩnh hằng bất biến, không cần bước vào luân hồi sinh tử, là cảnh giới bất sinh bất diệt.
Khi thuyết về 18 vị La Hán hưng khởi, người ta lý giải ý nghĩa của con số 18 là vì số 9 là số may mắn, bội số của 9 là 18 cũng là một con số rất tốt lành. Vì thế nên La Hán có 18 vị, chứ không phải 16 vị. Thực chất, mọi con số trong Phật giáo đều chỉ mang tính chất ước lệ tương trưng, hầu như không có căn cứ chính xác.
18 bức tượng người đứng kẻ ngồi, pho thì ngước mặt lên trời chỉ vào mây khói; pho thì hững hờ với ngoại vật, tì cằm trên đầu gối nhếch môi cười một mình nửa tinh nghịch, nửa mỉa mai.
Có pho tượng với vẻ mặt hân hoan tươi tắn, khổ người đầy đặn tròn trĩnh; Có pho tượng khác thể hiện vẻ mặt đăm chiêu lạ thường; lại có pho như đang đắn đo phân bua hay đang thì thầm trò chuyện cùng ai đó.
Có vị thân hình gầy gò, mặt dài, nhỏ, gò má cao, môi mỏng. Nói như nhà điêu khắc Lê Đình Quỳ, thì: “Chưa thấy pho tượng nào diễn tả y phục một cách hiện thực mà lại đẹp đến thế. Dáng điệu một tay cầm gậy, một tay để trên gối rất thoải mái, đôi bàn tay trông thấy rõ từng đốt xương bên trong. Những người thợ mộc xa xưa thật đầy tài nghệ”.
Tượng phật 18 vị la hán ở đâu nổi tiếng?
Chùa Tây Phương nằm trên núi Câu Lậu nay thuộc xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Chùa nằm ở vị trí thoáng, sơn thủy hữu tình, mặt chính chùa quay ra phía Đông nhìn thấy núi Rùa, hướng Tây là sông Tích, hướng Nam là núi Con Voi, hướng Bắc là núi Ba Vì.
Nơi đây, những pho tượng La Hán đã đi vào thi ca và vẫn còn hiển hiện “mỗi người một vẻ, mặt con người”. Và nữa, khi ta cố leo qua mấy trăm bậc đá ong đến chân các La Hán, tĩnh lặng, tỉ mỉ ngắm và độc thoại với chính mình, mới thấy rằng con người luôn là vô minh
Đặc biệt hơn cả là 18 pho tượng La Hán lớn bằng người thật trong các tư thế khác nhau ở hai bên tường lâu của thượng điện. Giống như nhà thơ Huy Cận miêu tả, mỗi vị là một nỗi khổ, cử chỉ, dáng điệu riêng thể hiện những tính cách khác nhau khá sinh động và hiếm thấy trong nghệ thuật điêu khắc cổ nước ta.
Và có lẽ bởi quá ấn tượng với những pho tượng này, nhà thơ Huy Cận (1919-2005) sẵn có niềm hứng khởi khi đến thăm chùa từ thời là sinh viên trường Cao đẳng Canh Nông và rồi khi trở lại thăm chùa vào những năm 1960 ông đã viết bài thơ “Những vị La Hán chùa Tây Phương”. Đoạn đầu bài thơ là những mô tả những dáng hình khắc khổ kỳ lạ của các vị La Hán.
Ý nghĩa của từng vị la hán
Theo truyền thống Trung Hoa, 18 vị La hán thường được trình bày theo thứ tự dưới đây, không phân biệt theo thời điểm đắc đạo: Tọa Lộc, Khánh Hỷ, Cử Bát, Thác Tháp, Tĩnh Tọa, Quá Giang, Kị Tượng, Tiếu Sư, Khai Tâm, Tham Thủ, Trầm Tư, Khoái Nhĩ, Bố Đại, Ba Tiêu, Trường Mi, Kháng Môn, Hàng Long và Phục Hổ. Tuy nhiên hình ảnh các tôn giả đại diện lại có sự khác biệt, nhất ở 2 vị trí La hán được bổ sung về sau.
Sau đây Đồ Thờ Hưng Vũ sẽ giới thiệu tới các bạn chi tiết ý nghĩa của từng vị trong thập bát la hán để mọi người có thể nắm rõ được thông tin và nhận diện được 18 vị la hán tốt nhất!
1. Tọa Lộc La Hán – Tân Đầu Lô Tôn Giả
Tọa Lộc La Hán tên là Tân đầu lô phả đọa (Pindola Bharadvaja). Ngài xuất thân từ dòng Bà-la-môn, vốn là một đại thần danh tiếng của vua Ưu Điền. Ngài thích xuất gia nên đã rời bỏ xa hoa gấm vóc nơi triều đình để vào rừng núi tu tập.
Ngài đã đắc đạo thành chứng Thánh quả cưỡi hươu về triều để khuyến hóa vua. Hình tượng ngài ngồi trên lưng con Hươu thong dong, tự tại đã minh chứng cho những tháng ngày tu thành chính quả. Nhân đó, ngài đã được tặng danh hiệu La-Hán cưỡi Hươu, hay còn gọi là La Hán Tọa Lộc.
2. La Hán Khánh Hỷ – Già La Già Phạt Tha Tôn Giả
Theo Pháp Trụ Ký, Khánh Hỷ là vị La Hán thứ 2 và có tên là Ca-nặc-ca-phạt-tha. Với nụ cười phúc hậu, ngài là hiện thân của việc giáo dục đối nhân xử thế, lòng từ bi và biết hướng thiện, nhắc nhở con người cần giữ lấy thân, miệng để không sa vào thù hận, giận hờn. Đây cũng có lẽ là vị La Hán biết phân biệt đúng sai nhất trong 18 vị La Hán.
3. Cử Bát La Hán – Già Nặc Già Bạt Ly Noa Đóc Tôn Giả
Cử Bát La Hán có tên là Ca-nặc-ca-bạt-ly-đọa-xà (Kanaka Bharadvaja). Hình tượng Cử Bát nghĩa là ngài luôn mang theo bên mình một cái bát sắt khi du hành khất thực.
Khất thực là một việc không thể thiếu đối với các vị chân tu. Khất thực là cách để rèn luyện sự nhẫn nhục, kiên trì, từ bi. Cho nên, ý nghĩa của tượng ngài Cử Bát La Hán là muốn nói hết thảy chúng sanh hãy tin tưởng vào Phật Pháp và tu tập mới mong giải thoát khỏi vô minh phiền não.
4. La Hán Thác Tháp – Tô Tần Đà Tôn Giả
La Hán Thác Tháp là vị La Hán thứ 4 trong 18 vị La Hán. Ngài có tên là Tô Tần Đà, là một người tu tâm rất nghiêm khắc, ít theo đức Phật ra ngoài, nhiệt tình nhưng rất ít nói, biểu thị đến việc giác ngộ không cần miệng lưỡi mà là tại tâm.
5. Tĩnh Tọa La án – Nặc Cự La Tôn Giả
Tĩnh Tọa La Hán tên là Nặc-cù-la (Nakula). Hình tượng ngài được khắc họa đang ngồi kiết già trên phiến đá.
Theo truyền thuyết thì ngài thuộc thuộc giao cấp Sát-đế-lợi có sức mạnh vô song, đời sống chỉ biết có chiến tranh chém giết. Khi theo Phật xuất gia, Ngài đạt quả A-la-hán trong tư thế tĩnh tọa.
6. Quá Giang La Hán – Bạt Đà La Tôn Giải
Quá Giang La Hán còn được gọi là Bạt-Đà-La. Đây là vị La Hán thứ 6 trú ẩn ở Đam Một La Châu. Theo như tương truyền, ngài là một người rất thích tắm rửa, có thể tắm nhiều lần trong một ngày. Vì vậy, hiện thân của ngài mang ý nghĩa thanh tẩy, gột rửa ô uế và thức tỉnh tư duy.
7. Kỵ Tượng La Hán – Già Lý Già Tôn Giả
Kỵ Tượng La Hán có tên là Ca-lý-ca (Kalica), trước khi xuất gia tu tập Ngài làm nghề huấn luyện voi. Khi Tôn giả chứng quả A-la-hán, đức Phật bảo Ngài ở lại quê hương để ủng hộ Phật Pháp. Từ đó cái tên Kỵ Tượng La Hán đã gắn liền với ngài.
8. Tiếu Sư La Hán – Đốc La Phật Đa La Tôn Giả
Ngài có tên là Phạt-xà-la-phất-đa-la (Vajraputra). Hình tượng Ngài được khắc họa khá mạnh mẽ và trông dữ tợn như chính những gì ngài đã làm trước khi xuất gia.
Trước khi xuất gia, ngài làm nghề thợ săn. Với thể lực tráng kiện, ngài có thể một tay nâng voi, nắm sư tử ném xa 10 mét.
Sau khi xuất gia, Ngài nỗ lực tu tập, bên cạnh luôn có một con sư tử quấn quýt, cho nên mới có biệt hiệu là La Hán Đùa Sư Tử hay còn gọi là Tiếu Sư La Hán.
9. Khai Tâm La Hán – Tuất Bác Già Tôn Giả
Ngài tên là Thú-bác-ca, là một trong những Bà la môn lừng danh với thân hình một trượng sáu, Sau gần 7 năm tu hành khổ hạnh, ngài trở thành vị La hán thứ 9 có tên là Khai Tâm La Hán trong 18 vị La Hán và thường trú ẩn tại núi Hương Túy.
Khai Tâm La Hán được khắc họa với hình ảnh luôn vạch áo ngực để lộ rõ tâm Phật, thể hiện đức tin cao cả không có gì đổi dời, là chân lý sáng soi ngàn đời trong việc giáo huấn chúng tăng về đạo ngộ.
10. Tham Thủ La Hán – Bán Thác Già Tôn Giả
Ngài tên là Bán-thác-ca (Panthaka), theo dịch thuật của Trung Hoa có nghĩa là Đại lộ biên sanh, hay còn gọi là sanh ở bên đường.
Hình tượng của ngài được khắc họa đưa hai tay lên rất sảng khoái của một vị La-hán sau cơn thiền định. Điều này mang lại ý nghĩa rằng ngài đã giác ngộ, tinh tấn dõng mãnh khi tu tập theo Phật Pháp.
11. Trầm Tư La Hán – Hầu La Tôn Giả
Trong 18 vị La Hán, ngài có tính trêu ghẹo người nhưng sau khi được Đức Phật giác ngộ, ngài trở trên nhẫn nhịn, khiêm trung, không sân si với đời. Luôn bình thản, tự tại, lặng lẽ tu hành và được Phật khen tặng danh hiệu La Hán Trầm Tư
12. Khoái Nhĩ La Hán – Na Già Tê Na Tôn Giả
Khoái Nhĩ La Hán tên là Na-già-tê-na (Nagasena) hay còn gọi là Na Tiên. Nagasena lược dịch theo tiếng phạn nghĩa là đội quân của rồng và tượng trưng sức mạnh thiên nhiên.
Ngài chuyên tu về nhĩ căn, tượng của ngài được mô tả là vị La Hán đang ngoáy tai. Mọi âm thanh vào tai đều giúp cho tánh nghe hiển lộ, vô cùng lợi ích.
Từ nhĩ căn viên thông phát triển thiệt căn viên thông, trở lại dùng âm thanh thuyết pháp đưa người vào đạo. Cho nên, ngài mới được Phật tặng biệt hiệu là Khoái Nhĩ La Hán.
Hay nói một cách dễ hiểu hơn, con người thường có một cái miệng để nói nhưng đến hai cái tai để nghe, hãy học cách lắng nghe. Đó được xem là biện pháp tu tập giúp chúng ta ngày càng thông suốt hơn. Ý nghĩa của tượng ngài là như vậy.
13. Bố Đại La Hán – Yết Đà Tôn Giả
La Hán Bố Đại cũng là 1 trong 18 vị La Hán, ngài có thân hình mập mạp, bụng hơi to và luôn có túi vải bên mình hệt như Bồ Tát Di Lặc.
Theo truyền thuyết, ngài là một người chuyên bắt rắn độc cắn người ở Ấn Độ. Sau đó bẻ hết nọc độc và thả lên núi. Vì vậy, có thể nói, La hán Bố Đại tượng trưng cho sự từ bi, độ lượng. Sau khi đạt Đạo, ngài vẫn hay thường mang theo túi vải bên mình để bắt rắn.
14. Ba Tiêu La Hán – Phạt Na Bà Tư Tôn Giả
Ba Tiêu La Hán có tên là Phạt-na-bà-tư (Vanavàsin). Ngài được khắc họa với chân dung đang tọa thiền trên phiến đá lớn. Theo truyền thuyết ngài khi xuất gia thường thích tu tập trong núi rừng, đứng dưới các cây chuối nên còn được gọi là La Hán Ba Tiêu.
15. Trường Mi La Hán – A Thị Đa Tôn Giả
La Hán trường Mi là một trong 18 vị La Hán thuộc phái Bà la môn nước Xá Vệ. Tương truyền rằng, lúc ngài sinh ra đã có cặp lông mày sụp xuống giống như một nhà sư ở kiếp trước.
Sau khi theo Đức Phật xuất gia tu hành, ngài trở thành La Hán và thường du hóa ở nhân gian, giúp nền đạo Phật ở Ấn Độ hưng thịnh.
16. Kháng Môn La Hán – Chú Đồ Thác Già Tôn Giả
Ngài có tên là Chú-trà-bán-thác-ca, hay Châu-lợi-bàn-đặc (Culla Patka). Truyền thuyết kể rằng Phật giáo nhắc đến Ngài như một tấm gương cần cù nhẫn nại.
Ngài được Phật tặng danh hiệu Kháng Môn La Hán nhờ vào thái độ tu tập, thực hành nhẫn nại của Ngài, mặc dù Ngài vốn là người làm gì cũng sai sót, không thông minh, hậu đậu.
Tượng của ngài được khắc họa đang cầm một cây gậy có treo những chiếc chuông nhỏ. Đây là vật mà Phật đã trao tặng cho ngài nhằm giúp Ngài khất thực mà không cần gõ cửa nhà người.
Nếu chủ nhân muốn bố thí thì sẽ bước ra khi nghe tiếng chuông rung lên. Cây gậy nhỏ này đã trở thành biểu tượng của của Tôn giả và là hình ảnh quen thuộc trong sinh hoạt Phật Giáo.
17. Hàng Long La Hán – Già Diệp Tôn Giả
Hàng Long là vị La Hán ra đời sau khi Phật diệt độ khoảng 800 năm và có tên là Nan đề mật đa la, thường cư trú ở nước Sư Tử.
Ngài có một dáng vẻ khỏe mạnh, chân đạp lên rồng vô cùng dũng mãnh. Tuy đã thiêu thân nhưng La Hán Hàng long vẫn không rời nước Sư Tử, vĩnh viễn ở lại nhân gian và trở thành 1 trong 18 vị La Hán hoằng hóa, phổ độ chúng sinh.
18. Phục Hổ La Hán – Di Lặc Tôn Giả
Ngài có tên là Đạt-ma-đa-la (Dharmatrata). Thuở nhỏ, người đã có căn duyên tu tập, thường chiêm ngưỡng hình tượng 16 vị La Hán thờ trong điện. Với lòng thành tín đạo, ngài đã được các vị La Hán chỉ dạy tu tập. Từ đó ngài siêng năng tọa thiền, xem kinh và làm việc thiện, chẳng bao lâu chứng quả thành Phục Hổ La Hán.
Ngài có tên Phục Hổ là vì Tôn giả ba lần thu phục một con hổ dữ đem nó về núi cho tu, đi đâu thì dẫn theo. Và hình ảnh này đã gắn liền với ngài từ đó. Tượng của ngài được khắc họa vô cùng dũng mãnh và tráng kiện, ngồi trên lưng con Hổ như chứng minh sức mạnh của Phật Pháp, không gì là không thể hàng phục.
Cách sắp xếp thập bát la hán
Cách sắp xếp 18 vị La Hán thì có nhiều cách nhưng bạn sắp xếp sao cho phù hợp với không gian của nhà mình hoặc không gian ở chùa.
Tuy nhiên để bài trí tượng 18 vị La Hán đẹp nhất bạn nên chia thành 2 dãy, mỗi dãy bao gồm 9 vị. Một bên là những tượng La Hán ở Miền Bắc thường ngồi trên tảng đá hay gốc cây. Bên còn lại là các tượng La Hán ở Miền Nam có tư thế cưỡi ngựa hoặc các con thú khác.
Cách sắp xếp này đã được nhiều chuyên gia nhận định nên gia chủ yên tâm khi bài trí theo nhé.
Lưu ý: trước khi bài trí nên lau hết bụi bẩn và đặt tại những vị trí cao, thoáng mát để thu hút tài lộc, gặp nhiều may mắn.
Bài thơ về 18 vị la hán
Một bài thơ về thập bát la hán chùa Tây Phương mà Đồ Thờ Hưng Vũ đã sưu tầm như sau:
“Các vị La Hán chùa Tây Phương
Tôi đến thăm về lòng vấn vương.
Há chẳng phải đây là xứ Phật,
Mà sao ai nấy mặt đau thương?
Đây vị xương trần chân với tay
Có chi thiêu đốt tấm thân gầy
Trầm ngâm đau khổ sâu vòm mắt
Tự bấy ngồi y cho đến nay.
Có vị mắt giương, mày nhíu xệch
Trán như nổi sóng biển luân hồi
Môi cong chua chát, tâm hồn héo
Gân vặn bàn tay mạch máu sôi.
Có vị chân tay co xếp lại
Tròn xoe từa thể chiếc thai non
Nhưng đôi tai rộng dài ngang gối
Cả cuộc đời nghe đủ chuyện buồn…”.
Rồi sau đó là những suy tư về thời cuộc. Tượng gỗ nhưng cũng là những con người, có những nỗi đau day dứt về kiếp người, thời thế:
“Mỗi người một vẻ, mặt con người
Cuồn cuộn đau thương cháy dưới trời
Cuộc họp lạ lùng trăm vật vã
Tượng không khóc cũng đổ mồ hôi.
Mặt cúi nghiêng, mặt ngoảnh sau
Quay theo tám hướng hỏi trời sâu
Một câu hỏi lớn. Không lời đáp
Cho đến bây giờ mặt vẫn chau.
…
Cha ông năm tháng đè lưng nặng
Những bạn đương thời của Nguyễn Du
Nung nấu tâm can vò võ trán
Đau đời có cứu được đời đâu”.
Một vài hình ảnh về 18 vị la hán
Sau đây Đồ Thờ Hưng Vũ sẽ gửi tới cá bạn một vài hình ảnh về 18 vị la hán mà chúng tôi đã tổng hợp. Trong đây cũng có những tượng gỗ thập bát la hán mà được chúng tôi sản xuất:
Đồ Thờ Hưng Vũ – Địa chỉ cung cấp tượng 18 vị la hán toàn quốc
Đồ Thờ Hưng Vũ là xưởng sản xuất hàng nghìn mẫu mã tượng 18 vị la hán có sẵn cho khách hàng lựa chọn. Chúng tôi với đội ngũ tay nghề sản xuất đồ thờ lâu năm được đào tạo chuyên nghiêp.
Khi khách hàng mua tượng thập bát la hán của chúng tôi sẽ được tư vấn, thiết kế, thi công,… một cách trọn vẹn và tốt nhất.
Các sản phẩm của chúng tôi khác biệt với những làng nghề khác từ hoa văn họa tiết thẩm mỹ, cũng như chất liêu sơn son Thếp Vàng truyền thống đã được ghi nhận hàng trăm năm trong các công trình chùa, đền, nhà thờ,…
Khi khách hàng đến với chúng tôi sẽ nhận được:
- Chất lượng gỗ đúng chủng loại 100%; gỗ đã được qua xử lý chống mối mọt cong vênh
- Chất lượng sản phẩm: Trong ngoài như nhau
- Phần sơn son thếp bac được bảo hành 10 năm
- Sơn Pu, vesni bảo hành 5 năm
- Tuổi Thọ: Dùng càng lâu năm càng có giá trị theo đồ cổ
- Chạm khắc tinh xảo.
- Thời gian đúng hẹn.
- Hỗ trợ vận chuyển bán kính 30km.
- Uy tín làm nên thương hiệu
Trên đây là thông tin về tượng 18 vị la hán mà Đồ Thờ Hưng Vũ đã tổng hợp. Hy vọng qua nội dung trên các bạn sẽ hiểu hơn về thập bát la hán trong phật giáo.
Nếu có nhu cầu đặt tượng 18 vị la hán hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất nhé!
Thông tin liên hệ
Đồ Thờ Hưng Vũ
Địa chỉ: 36 Xóm Ngã Tư – Xã Sơn Đồng – Huyện Hoài Đức – Tp. Hà Nội
Hotline – Zalo: 0908.867.888
Số điện thoại: 0907.200.988
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.