Đền Ông Hoàng Bảy Bảo Hà ở đâu? Sự tích về Quan Hoàng Bảy như thế nào? Di chuyển tới đây ra sao? Cùng Đồ Thờ Hưng Vũ tìm hiểu chi tiết toàn bộ về thông tin lịch sử, kiến trúc, lễ hội và văn khấn khi tới đền Ông Hoàng 7 nhé!
Giới thiệu đền Ông Hoàng Bảy
Vào cuối đời Lê niên hiệu Cảnh Hưng 1740 – 1786, Tướng Hoàng Bảy được triều đình giao trọng trách trấn giữ vùng biên ải phía Bắc dẹp giặc ngoại xâm giữ yên bờ cõi.
Trong một trận chiến đấu không cân sức với kẻ thù nơi đầu sông, ông tử trận, thi thể trôi dạt về Bảo Hà, dân làng vớt lên an táng, lập đền thờ ghi ơn công đức và được vua Minh Mạng phong tước hiệu “Trấn an Hiển liệt”.
Ông Phạm Văn Chiến thủ nhang, Phó ban quản lí đền Bảo Hà cho biết:
Coi trọng việc bảo tồn và phát huy giá trị của di tích, chúng tôi thực hiện tốt công tác xã hội hóa với phương châm Nhà nước hỗ trợ, Nhân dân cùng làm, nhiều năm qua đã đầu tư hàng chục tỉ đồng vào việc bảo tồn, trùng tu, tôn tạo ngôi đền. Trước mùa lễ hội năm nay, Ban quản lí đền đã kêu gọi phát tâm công đức xây dựng tòa đại bái kiến trúc gỗ lim 3 gian 2 chái, mái cong cổ kính, uy nghi có diện tích 197m2 trị giá hơn 6,8 tỉ đồng
Những năm gần đây, đền Bảo Hà là điểm nhấn tâm linh tín ngưỡng của đông đảo Nhân dân và du khách thập phương trong hành trình du lịch văn hóa tâm linh nhớ về nguồn cội. Mỗi năm cả triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến vãn cảnh đền và nguyện cầu cho quốc thái, dân an, cầu tài, cầu lộc.
Đến với danh thắng đền Bảo Hà, sau khi thả hồn vào cõi tâm linh, du khách được hít thở bầu không khí trong lành lúc dạo thăm vùng quả đặc sản để thưởng thức vị ngọt giòn của trái hồng không hạt, các món ăn truyền thống của địa phương được chế biến từ cá sông Hồng, bánh gai, bánh nẳng cùng nhiều loại rau rừng thanh khiết.
Rồi cũng từ nơi đây du khách dễ dàng đến các điểm du lịch trên địa bàn huyện để chiêm ngưỡng cảnh quan từ các khu di tích lịch sử văn hóa như đồn Phố Ràng, thành cổ Nghị Lang, đền Phúc Khánh mang phong cách kiến trúc thời Trần – Lê toát lên vẻ đẹp cổ kính, thâm nghiêm cho hậu thế ghi tạc công đức của các bậc tiền nhân.
Lịch sử về Ông Hoàng Bảy Bảo Hà
Vào cuối thời Lê, niên hiệu Cảnh hưng (1740-1786) khắp vùng Quy Hóa nhất là Châu Thủy Vĩ, Châu Văn Bàn luôn bị giặc cướp vùng Vân Nam tràn sang quấy nhiễu, khắp vùng loạn lạc, dân cư điêu tàn, ruộng đồng bỏ hoang, đồng bào các dân tộc vô cùng cực khổ lầm than. Tướng giặc ở Vân là Châu Tỉn Toòng nhân cơ hội cho quân đánh phá Châu Thủy Vĩ chiếm Trấn Văn Bàn.
Trước tình hình giặc quấy đảo, xâm chiếm biên cương, triều đình dù quan liêu rệu rã cũng không thể ngồi yên, nhà Lê đã cử viên tướng thứ 7 họ Nguyễn lên trấn thủ vùng Quy Hóa. Đội quân của danh tướng họ Nguyễn tiến dọc theo sông Hồng đánh đuổi giặc cỏ giải phóng được Khảu Bàn (là xã Bảo Hà ngày nay) và xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn.
Tại đây ông cho tập hợp các thổ ty, tù trưởng và chiêu mộ binh lính là người dân tộc địa phương, ngày đêm luyện tập binh sĩ chờ thời cơ tiến đánh Lào Cai. Sau đó khi quân sỹ và hậu cứ vững chắc ông thống lĩnh quân thủy và quân bộ tiến đánh và giải phóng Lào Cai cùng các châu thuộc vùng Quy Hóa, nhân dân vô cùng phấn khởi.
Sau khi đánh đuổi bọn giặc cỏ hung hăng, ông Hoàng Bảy huy động dân binh, chiêu dụ các Thủ hào địa phương tổ chức đón người Dao, người Thổ và đặc biệt là người Nùng áo xanh về lập làng, khẩn điền, củng cố lại tuyến phòng thủ và xây dựng kiên cố thêm các thành trì.
Với âm mưu chiếm Lào Cai, giặc phương Bắc thường xuyên đưa quân tiến đánh các khu vực biên giới, nhưng dưới tài thao lược và lòng dạ bao dung của ông cùng nhân dân các dân tộc trong vùng đã kiên cường bảo vệ vững chắc miền biên ải.
Sau đó quân giặc cướp phương Bắc do tướng giặc là Tả Tủ Vàng Pẹt lại đưa quân sang xâm lược bờ cõi nước ta, ông Hoàng Bảy lại một lần nữa dẫn quân lên tham chiến, nhưng trong trận chiến không cân sức, ông đã anh dũng hi sinh. Xác ông trôi về đến Bảo Hà thì dạt vào bờ, trời quang mây tạnh.
Nhân dân địa phương đưa xác ông lên chôn cất trên sườn đồi Cấm với niềm thương xót, ngậm ngùi. Ông Lự Văn Cù người dân tộc Tày đã lập một miếu nhỏ để nhân dân quanh năm dâng hương tưởng nhớ đến công lao đánh giặc giữ nước của ông.
Sau đó, triều Nguyễn đã phong cho ông danh hiệu “Trấn An hiển liệt” và ban sắc phong là “Thần Vệ quốc”. Nhân dân trong vùng đến thắp hương cầu phúc và đã góp công xây dựng một ngôi đền nhỏ gọi là đền Ông, lâu dần khách thập phương quen gọi là Đền Bảo Hà.
Đền Bảo Hà là nơi thờ chính của danh tướng Hoàng Bảy, người thủ lĩnh vùng sơn cước mưu lược, tài tình trong điều binh khiển tướng… Ông đi vào thế giới tâm linh như một huyền thoại và hình tượng “Thần Vệ quốc Hoàng Bảy” đã lan tỏa tới toàn thể cộng đồng nhân dân các dân tộc trên mọi miền đất nước.
Từ một am miếu nhỏ dần dần trở thành một ngôi đền khang trang có phong cảnh “trên bến dưới thuyền”, uy nghi vững trãi tồn tại qua thời gian với biết bao thăng trầm lịch sử.
Đền Bảo Hà mang những giá trị to lớn về lịch sử và văn hóa. Năm 1997, Đền Bảo Hà được Bộ Văn Hóa, Thể thao & Du lịch cấp bằng công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia.
Hàng năm, lễ hội Đền Bảo Hà (cũng chính là ngày giỗ/ kỵ nhật của Ông Hoàng Bảy) được long trọng tổ chức vào ngày 17/7 âm lịch, thu hút đông đảo nhân dân trong vùng cũng như du khách thập phương đến dâng hương. Lễ hội được tổ chức đáp ứng nguyện vọng hoạt động tín ngưỡng tâm linh của nhân dân, đồng thời tưởng nhớ công lao to lớn của danh tướng Hoàng Bảy – người thủ lĩnh mưu lược tài ba.
Sự tích dân gian đền Ông Hoàng Bảy
Ông Hoàng Bảy hay thường gọi là Ông Bảy Bảo Hà. Ông là con Đức Vua Cha. Theo lệnh vua, ông giáng phàm trần, trở thành con trai thứ bảy trong danh tộc họ Nguyễn, cuối thời Lê. Vào triều Lê Cảnh Hưng, có giặc Trung Quốc từ Vân Nam tràn sang cướp bóc, đốt phá. Triều đình bèn cử ông, dọc theo sông Hồng, lên đánh đuổi quân giặc và trấn giữ vùng biên ải nơi Bảo Hà, Lào Cai.
Tại đất Bảo Hà, ông thống lĩnh lục thủy, đánh đuổi quân giặc về vùng Vân Nam, sau đó ông chiêu dụ các thổ hào địa phương đón người Dao, người Thổ, người Nùng lên khẩn điền lập ấp.
Sau này trong một trận chiến đấu không cân sức, Ông Bảy bị giặc bắt, chúng tra khảo hành hạ dã man, nhưng ông vẫn một lòng kiên trung, quyết không đầu hàng, cuối cùng, không làm gì được, chúng sát hại ông rồi mang thi thể vứt xuống dòng sông.
Kì lạ thay, di quan của ông dọc theo sông Hồng, trôi đến phà Trái Hút, Bảo Hà, Lào Cai thì dừng lại. Còn một điều kì lạ nữa là khi ông bị giặc sát hại, thì trời bỗng chuyển gió, mây vần vũ, kết lại thành hình thần mã (ngựa), từ thi thể ông phát ra một đạo hào quang, phi lên thân ngựa, đến Bảo Hà thì dừng lại, trời bỗng quang đãng, mây ngũ sắc kết thành hình tứ linh chầu hội.
Sau này khi hiển linh ông được giao quyền cho trấn giữ đất Lào Cai, ngự trong dinh Bảo Hà, đến lúc này ông nổi tiếng là một Ông Hoàng không chỉ giỏi kiếm cung mà còn rất ăn chơi, phong lưu: khi thanh nhàn ông ngả bàn đèn, uống trà mạn Long Tỉnh, ngồi chơi tổ tôm, tam cúc, xóc đĩa… lúc nào cũng có thập nhị tiên nàng hầu cận, ông cũng luôn khuyên bảo nhân dân phải ăn ở có nhân có đức, tu dưỡng bản thân để lưu phúc cho con cháu.
Triều vua Minh Mạng, Thiệu Trị sắc tặng ông danh hiệu “Trấn An Hiển Liệt” và các triều vua nhà Nguyễn khác tôn ông danh hiệu: “Thần Vệ Quốc_ Ông Hoàng Bảy Bảo Hà”.
- Ông Bảy là Ông Hoàng hay ngự về đồng nhất, cũng bởi vì trong hàng Tứ Phủ Ông Hoàng, ông rất hay chấm lính bắt đồng (có quan niệm cho rằng, những người nào mà sát căn Ông Bảy thì thường thích uống trà tàu, hay đánh tổ tôm, xóc đĩa…).
- Khi ngự về đồng, ông thường mặc áo lam hoặc tím chàm (thêu rồng kết uốn thành hình chữ thọ), đầu đội khăn xếp có thắt lét lam, cài chiếc kim lệch màu ngọc thạch. Ông ngự về tấu hương, khai quang rồi cầm đôi hèo, cưỡi ngựa đi chấm đồng.
- Đến giá Ông Bảy về ngự, nếu ông ném cây hèo vào người nào thì coi như ông đã chấm đồng người đó. Lúc ông giá ngự, thường dâng ông ba tuần trà tàu rồi thuốc lá có tẩm thuốc phiện.
- Đền thờ Ông Hoàng Bảy được lập tại nơi năm xưa di hài của ông lưu lại là Đền Bảo Hà, nằm ở chân đồi Cấm, bên bờ thượng lưu sông Hồng, ở bên bến phà Trái Hút, thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai (Vì thú chơi phong lưu của ông nên nơi ông ngự còn được mệnh danh là Trái Hút Bảo Hà).
- Ngày tiệc chính của ông là ngày 17/7 âm lịch, vào ngày này, ở đền ông tập nập du khách thập phương đến dâng ông ngựa xám, bàn đèn, thuốc cống, kẹo xìu (kẹo lạc)… để cầu tài cầu lộc.
Đền Ông Hoàng Bảy Bảo Hà ở đâu?
Đền Ông Hoàng Bảy là một khu di tích thuộc về lịch sử văn hóa thuộc địa bàn xã Bảo Hà – huyện Bảo Yên – Lào Cai, cách thành phố Lào Cai tầm 60km về hướng nam. Đ
ền được dựng ở chân con đồi Cấm, bên cạnh là nơi sông Hồng vào Việt Nam và chỉ cách ga xe lửa Bảo Hà chỉ 800m.
Đền dựng lên để thờ thần vệ quốc Hoàng Bảy – người anh hùng chỉ huy đội quân đánh đuổi giặc phương Bắc, giữ yên quê hương, nước nhà.
Vị trí Đền Ông Hoàng Bảy Bảo Hà
Hướng dẫn di chuyển tới Đền Ông Hoàng Bảy
Nếu không tự đi được đến Bảo Hà, các bạn có thể đặt vé xe giường nằm hoặc tàu hỏa để di chuyển đến thành phố Lào Cai.
Từ Lào Cai, các bạn bắt xe để đến với Bảo Hà. Nếu gia đình có điều kiện tự đi, các bạn từ Hà Nội đi theo cao tốc Nội Bài – Lào Cai, khi đến nút giao 279 thì rẽ theo biển chỉ dẫn khoảng 1km là đến với Bảo Hà.
Nếu tính Hà Nội đi đền Bảo Hà bao nhiêu km thì quãng đường đi sẽ dài khoảng hơn 230km.
Xe Duy Long, Xe Sao Mai, Xe Lương Kiên là những nhà xe uy tín xuất phát từ Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Phú Thọ đi Sa Pa, Lào Cai. Sẽ đi qua các điểm dưới đây.
- Hải Phòng -> Hải Dương -> Hưng Yên -> Mỹ Đình -> Nội Bài (km00-9) -> Việt Trì (km10-48) -> Phú Thọ (km 49-109)-> Yên Bái (Km 110-150) -> Mậu A (km 151-190) -> Bảo Hà (Km 191-200) -> Phố Lu (km 201 -225) -> Phố Lu (km 225-232) -> Lào Cai -> Sapa
Nếu bạn từ Sài Gòn (TP HCM), và các tỉnh miền Trung có thể đi Sapa bằng đường sắt, đường hàng không tới Nội Bài. Rồi đi xe giường nằm đi đường cao tốc tới SAPA.
Kiến trúc đền Ông Hoàng Bảy Bảo Hà
Ngôi đền được thiết kế mang đậm nét văn hóa truyền thống với kiến trúc độc đáo trang trí hình rồng, phượng cùng những hoa văn tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc thế kỉ XVIII từ cổng tam quan nội, ngoại đến tòa Đại bái, tiếp đến cung công đồng, cung cấm, phủ chúa sơn trang, lầu cô, lầu cậu, am hóa vàng làm từ đá và gỗ nhóm quý.
Cung thờ chính của tướng Hoàng Bảy trong sắc phục xanh màu rừng núi ngự trong khám kính được chạm khắc tinh xảo với đường nét hoa văn dát vàng khảm bạc, thể hiện vị tướng là bậc anh linh, quyền cao tối thượng nhưng vẫn gần gũi, bình dị trong đời sống tâm linh của người dân.
Đền được xây dựng gồm:
- Cổng tam quan
- Sân đền
- Nhà khách
- Phủ chúa Sơn Trang
- Tòa đại bái
- Cung cấm
- Cung nhị
- Cung công đồng.
Kiến trúc nguyên thủy của đền được giữ lại gần như toàn bộ cho đến ngày nay.
Trong các cung thờ chính của đền có các pho tượng:
- Đức Thánh Trần
- Đức Vua Cha
- Quan Tuần Trang
- Ông Hoàng Bảy
- Ông Hoàng Đông quan Bơ phủ
- Mẫu Nhị
- Mẫu Thượng Ngàn
- Mẫu Thủy Tiên
- Thiên Phúc Thiên Nhãn.
Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy Bảo Hà
Đền Bảo Hà có nhiều ngày lễ hội, trong đó những ngày lễ chính là: Lễ thượng nguyên (Rằm tháng Giêng), lễ tiệc quan tuần tranh (25 tháng 5 Âm lịch), ngày giỗ ông Hoàng Bảy (17 tháng 7 Âm lịch), lễ Tết muộn (Tết tất niên).
Đây là một trong những ngôi đền linh thiêng ở vùng thượng nguồn sông Hồng được du khách thập phương, đặc biệt là giới kinh doanh đến chiêm bái, đi lễ dịp đầu năm.
Lễ hội được tổ chức đáp ứng nguyện vọng hoạt động tín ngưỡng tâm linh của nhân dân; Đồng thời tưởng nhớ công lao to lớn của danh tướng Hoàng Bảy – người thủ lĩnh mưu lược tài ba.
Sắm lễ vật gì khi cúng đền Bảo Hà
Tương tự như sắm lễ đầu năm đi chùa, các bạn có thể mang lễ mặn như xôi, gà trống nguyên con… để đến lễ ông Hoàng Bảy.
Lễ chay sẽ bao gồm: bia, rượu, nước khoáng, nước ngọt, trầu cau; vàng bốn phủ, vàng tím mỗi loại 1000… ngoài ra các bạn có điều kiện có thể sắm ngựa tím cùng áo, quần, mũ, hia…
Trang phục khi đến đền Bảo Hà
Khi đi lễ đền Bảo Hà các bạn cần lưu ý lựa chọn trang phục phù hợp với không khí trang nghiêm nơi đây. Nam giới không nên mặc trang phục ở nhà, quần quá ngắn…
Nữ giới tránh các loại trang phục hở hang, hay quá diêm dúa, cầu kỳ không cần thiết. Các loại trang phục nhã nhặn, lịch sự quần dài áo có tay là phù hợp nhất khi đến với nơi đây.
Tới Đền Ông Hoàng Bảy cầu gì?
Với những ai chưa từng đi lễ bái ở đền Ông Hoàng Bảy chắc chắn sẽ băn khoăn không biết nên cầu những gì.
“Cầu tài ông Bảy, cầu quan ông Mười”, ý của câu nói này là ai muốn cầu may thì đến miếu ông Hoàng Bảy, ai muốn xin Quan thì đi đến đền ông Hoàng Mười.
Người dân sẽ đến đền ông Hoàng Bảy để cầu mong làm ăn thuận lợi, thành công. Đặc biệt, những người làm kinh doanh, bất động sản… thường dâng lễ cúng ông Hoàng Bảy để cầu mong gặp nhiều điều thuận lợi trong công việc. Bên cạnh đó, nhiều người cũng đến chùa để cầu may mắn, bình an, gia đình bình an.
Trong dân gian có giai thoại đi đền ông Hoàng Bảy xin rất nhiều tiền. Nếu bạn trúng xổ số, bạn có thể yêu cầu bao nhiêu tùy thích. Chuyện về những người hay đi chùa cầu may thường liên quan đến vấn đề lô đề.
Người xin số thường khấn: “Cho con trúng số, trúng lô, lậu, ít càng ít, nhiều càng nhiều”. Với những chuyến hàng lớn, nếu thành công thì chỉ vài ngày sau họ sẽ đến tạ ơn.
Người làm kinh doanh, bất động sản,… năm nào cũng ít nhất một lần đến đền ông Hoàng Bảy để dâng lộc. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người cầu an, mong cuộc sống bình yên, nhẹ nhàng.
Những ai lần đầu đến thăm và tưởng niệm khu di tích, bởi phong cảnh ở đây rất hữu tình. Nói chung, vấn đề tâm linh, tín ngưỡng thuộc ý muốn chủ quan của mỗi người, có người tin, có người không, chúng ta không nên coi việc đi lễ hay cầu phúc ở chùa Ông là mê tín dị đoan, đúng hay sai.
Văn khấn đền Ông Hoàng Bảy
Văn khấn khi đi đền Ông Hoàng Bảy như sau:
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật
Ngũ phương ngũ phật, thập phương thập phật
Hằng hà sa số Đức Phật công đức, công lượng vô biên.
Đệ trước án tiền, kín lạy Đại từ đại bi cứu khổ cứu nạn quán thế âm bồ tát
Cung Phật thỉnh Thánh, cung thỉnh thiên cung tấu thỉnh thiên đình, sám hối:
Tam phủ thần vương, tứ phủ thánh đế
Con xin sám hối Thiên phủ Thánh Đế – Cao thiên Thượng thánh- Đại từ Nhân giả – Huyền khung Cao Thượng đế -Ngọc Hoàng Đại Thiên tôn.
Con sám hối Nhạc Phủ Thánh Đế – (Tản Viên Sơn Thánh) -ngũ nhạc thần vương – năm phương sơn động
Con sám hối Thủy Phủ Thánh Đế – (Lạc Long Quân Đại Đế) – Bát Hải Long Vương – tám phương cửa bể
Con sám hối Địa phủ Thánh Đế- thập điện minh vưong tòa chương địa phủ
Bắc Cực Trung Thiên Tam nguyên tam phẩm tam quan
Con sám hối Đại Thánh Nam Tào Lục Ty duyên thọ tinh quân
Con sám hối Đại Thánh Bắc Đẩu Cửu hoàn giải ách tinh quân
Cửu tinh thiên chúa thập nhị bát tú chư bộ thiên binh chư dinh văn võ.
Con sám hối tấu lạy quốc mẫu vua bà bơ tòa tiên thánh tứ phủ Thánh Mẫu:
Kính lạy Cửu trùng thánh mẫu .bán thiên công Chúa Thiên tiên thánh mẫu
Kính lạy địa tiên thánh mẫu quỳnh hoa Liễu Hạnh Vân Hương Thánh Mẫu
Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương thiên tiên Thánh Mấu.
Kính lạy Thánh Mẫu Đệ Tam thủy cung, Xích Lân long Nữ,Thủy Tinh Công chúa
Kính lạy Đức Mẫu thượng ngàn Diệu nghĩa diệu tín thiền sư
Tuần Quán Đông Cuông đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.
Con lạy trần triều hiển thánh Hưng Đạo Đại Vưong
Trần triều Khải Thánh , Vương Phụ Vưong mẫu Vương phu nhân
Tứ vị Vưong tử- Nhị Vị Vương cô- vương tế vương tôn
Liệt vị tướng tướng công đồng Trần Triều
Con lạy Tam phủ Công Đồng, Tứ phủ Vạn linh
Bách vị các quan ngũ vị tôn quan
- Quan đệ nhất Thượng Thiên
- Quan đệ nhị thượng ngàn
- Quan đệ tam thoải phủ
- Quan đệ tứ khâm sai
- Quan đệ ngũ tuần tranh
Con sám hối điều thất tôn quan – Hoàng triệu tôn quan
Con lạy tứ phủ chầu bà thập nhị chầu bà
- Chầu đệ nhất thượng thiên
- Chầu đệ nhị thượng ngàn
- Chầu đệ tam thủy phủ
- Chầu đệ tứ khâm sai
- Chầu năm Suối Lân
- Chầu sáu Lục Cung
- Chầu bảy Kim Giao
- Chầu tám Bát Nàn
- Chầu chín cửu tỉnh
- Chầu mười Mỏ Ba
- Chầu Bé Bắc Lệ
- Chầu bà bản đền
Con lạy Tứ phủ thánh hoàng thập vị thánh hoàng
Sám hối ông bơ thoải quốc, ông bảy Bảo Hà, ông mười Nghệ An
Sám hối tứ phủ thánh cô
- Cô đệ nhất thượng thiên
- Cô đôi Đông Cuông
- Cô bơ Thác Hàn
- Cô tư địa phủ
- Cô năm Suối Lân
- Cô sáu Lục Cung
- Cô bảy Kim Giao
- Cô tám đồi chè
- Cô Chín Sòng Sơn
- Cô mười Đồng Mỏ
- Cô bé sơn lâm
- Cô bé bản đền
Sám hối tứ phủ thánh cậu: cậu cả cậu đôi cậu bơ cậu bé
Con lạy ngũ dinh thần tướng-ngũ hổ thần quan
Con lạy thanh xà tướng quân- bạch xà tướng quân
Con lạy công đồng các bóng các giá, mười tám cửa rừng, mười hai cửa bể.
Con lạy chầu chúa thủ đền cùng quan thủ điện, thổ địa thần kỳ thần linh bản xứ
Đê tử con là:………………………………………. ……………………………
Ngụ tại:…………………………………….. ………………………………………….
Kim niên kim nguyệt ,cát nhật lương thời
Mậu tý niên…nguyệt…..thời
Đệ tử con nhất tâm nhất lễ đêm tưởng ngày mong nhất tâm chí thiết nhất dạ chí thành
nhất tâm tưởng vạn tâm cầu-tu thiết nhang hoa lễ vật tờ đơn cánh sớ
Mang miệng tới tâu-mang đầu tới bái-cửa đình thần tam tứ phủ .
Trên mẫu độ dưới gia hộ mẫu thương -vuốt ve che chở -phù hộ độ trì
Cho con: ba tháng hè chín tháng đông-đầu năm chí giữa nửa năm chí cuối ,
Tứ thời bát tiết-tháng thuấn ngày nghiêu-phong thuận vũ hòa -tai qua nạn khỏi.
Mẫu cho con được sáng hai con mắt-bằng hai bàn chân-,
Mẫu ban lộc dương tiếp lộc âm-cho lộc mùa xuân cho tài mùa hạ
Cho tươi như lá cho đẹp như hoa-phúc lộc đề đa tiền tài mang tới,
Mẫu cho con lộc ăn lộc nói-lộc gói lộc mở,lộc gần lộc xa,
Hồ hết lại có hồ vơi lại đầy-điều lành mang đến điều dữ mang đi.
Mẫu cứu âm độ dương cứu đường độ chợ-vuốt ve che chở nắn nở mở mang.
Cải hung vi cát cải hạo vi tường-thay son đổi số nảy mực cầm cân.
Mẫu phê chữ đỏ Mẫu bỏ chữ đen-cho con đựơc trăm sự tốt vạn sự lành
Trên quý dưới yêu trên vì dưới nể-cho gặp thầy gặp bạn gặp vạn sự lành
Mẫu ban danh ban diện ban quyền-cho con có lương có thực có ngân có xuyến-tài như xuyên chí lộc tựa vân lai
Cầu tài đắc tài cầu lộc đắc lộc-cầu bình an đắc bình an
Trồng cây đắp phúc cho con được nở cành xanh lá phúc lộc đề đa
Cho trên thuận dưới hòa-trên bảo dưới nghe trên đe dưới sợ.
Mẫu cho nước chảy một dòng-thuyền xuôi một bến,bách bệnh tiêu tán, vạn bệnh tiêu trừ
Năm xung Mẫu giải xung-tháng hạn giải hạn
Cho gia trung con dc trong ấm ngoài êm nhân khang vật thịnh duyên sinh trường thọ
Đệ tử con người trần mắt thịt nhỡn nhục nan chi việc âm chưa tường việc dương chưa tỏ.
Tuổi con còn trẻ, tóc con còn xanh ăn, con ăn chưa sạch, con bạch chưa thông
Ăn chưa nên đọi, nói chưa nên lời, không biết kêu sao cho thấu, tấu sao cho tường,
Con biết tới đâu con tâu tới đấy, ba điều ko sảy bảy điều ko sai.
Trăm tội mẫu xá vạn tội mẫu thương. Mẫu xá u xá mê xá lỗi xá lầm.
Mẫu soi đường chỉ lối cho con biết đường mà lội biết lối mà lần
Hôm nay đệ tử con lễ bạc tâm thành con giàu một bó con khó một nén giàu làm kép hẹp làm đơn,
Thiếu mẫu cho làm đủ vơi mẫu cho làm đầy.
Mẫu chấp kỳ lễ vật-chấp lễ chấp bái
Chứng tâm cho lời kêu tiếng khấn của con bay như phượng lượn như hoa tới cửa ngài ngồi tời ngai ngài ngự.
Cho con sở nguyện như ý sở cầu tòng tâm.
Con nam mô a di đà phật (3 lần)
Hiện tượng xin số đề – cúng thuộc phiện tại Đền Ông Hoàng Bảy
Hiện nay có một số người hiểu ông là một người ăn chơi, cờ bạc, hút sách nên họ lên đó cúng ông thuốc phiện, xin ông số đề cờ bạc. Đó là một suy nghĩ sai lầm và không nhân văn.
Ông Hoàng Bảy là vị tướng trong lịch sử, Ông có công lao to lớn đối với dân tộc đặc biệt là người dân Bảo Hà nên nhân dân tôn thờ ông là một vị thần vệ quốc, một vị anh hùng hi sinh để bảo vệ đất nước, người dân nhớ ơn nên kính ngưỡng và tôn thờ.
Còn việc cúng thuốc phiện thì:
- Xưa kia vùng Lào Cai trồng rất nhiều thuốc phiện, Người dân nơi đó hút thuốc phiện như một trò tiêu khiển, ông bảy thường hút cùng các tù trưởng, trưởng bản để hòa cùng cộng đồng, đồng điệu cùng người bản xứ để bàn kế đánh giặc.
- Sau này khi ông thác hóa dân thường mang thuốc phiện lên đền cúng. Ngày đó thuốc phiện phổ biến, nó như thú chơi của những người giàu. Chứ không phải là hút để nghiện ngập như quan điểm bây giờ. Sau này khi nhà nước cấm thuốc phiện thì việc cúng thuốc phiện lại được những con buôn lợi dụng.
- Thánh Hoàng là một vị anh hùng, một thần vệ quốc, một con người hiển thánh thì việc con người vi phạm pháp luật để cầu cúng thể hiện sự thiếu tôn trọng với ngài. Đến với ngài để tìm thấy một đức tính kiên trung, một tấm lòng nghĩa khí, một con người tài đức nhân nghĩa chứ không phải đến đó xin buôn lậu, xin nghiện ngập.
- Rồi còn nhưng người lên đó xin đề đóm, xin cờ bạc. Ngài chơi tổ tôm, xóc đĩa như những thú chơi thanh tao của những bậc hòa hoa phong nhã xưa kia. Ngài chơi đẻ giải trí, để làm thú vui chứ không phải để sát phạt, để vi phạm pháp luật như những người bây giờ hiểu.
Một con người hiển thánh, đó là một con đại diện của những điều tốt đẹp, của những giá trị nhân văn và nhân nghĩa của những điều thiện trong cuộc đời. Việc gán cho hoàng những tệ nạn xã hội là hành vi của những người không hiểu biết.
Sau đây là bài thờ về Ông Hoàng Bảy Bảo Hà như sau:
Ai lên trái hút Bảo Hà
Đền thờ ông Bẩy đó là cảnh tiên
Quan hoàng Bảy độ trì ban phước
Thượng đẳng thần đã được sắc phong
Quyền cai tam phủ công đồng
Quyền Hoàng cai quản thanh đồng bốn phương.
Kính mừng khánh tiệc cung chủ Bảo hà quan Hoàng Bẩy
Địa chỉ sản xuất tượng Ông Hoàng Bảy uy tín
Đồ Thờ Hưng Vũ là một xưởng sản xuất nằm trong làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống chuyên sản xuất tượng Ông Hoàng Bảy uy tín – chất lượng cao. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp sản phẩm tượng phật, đồ cung tiến vào đình, chùa, nhà thờ theo yêu cầu
Xưởng sản xuất với quy mô hàng nghìn m2, Showroom hàng nghìn mẫu mã có sẵn cho khách hàng lựa chọn, với đội ngũ thờ lâu năm được đào tạo một chuyên nghiệp qua nhiều năm
Đến với chúng tôi khách hàng sẽ được tư vấn, thiết kế, thi công,… một cách trọn vẹn tố hảo nhất
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, thiết kế, thi công những công trình tâm linh một cách tốt nhất.
Ngoài ra khi khách hàng đến với chúng tôi sẽ luôn được đảm bảo:
- Chính sách bảo hành uy tín
- Chất lượng gỗ đúng chủng loại 100%; gỗ đã được qua xử lý chống mối mọt cong vênh
- Chất lượng sản phẩm: Trong ngoài như nhau
- Phần sơn son thếp bạc được bảo hành 10 năm
- Sơn Pu, vesni bảo hành 5 năm
- Tuổi Thọ: Dùng càng lâu năm càng có giá trị theo đồ cổ
- Chạm khắc tinh xảo.
- Thời gian đúng hẹn.
- Hỗ trợ vận chuyển bán kính 30km.
- Uy tín làm nên thương hiệu
Trên đây là thông tin về đền Ông Hoàng Bảy Bảo Hà mà Đồ Thờ Hưng Vũ đang cung cấp. Hy vọng qua nội dung trên các bạn đã hiểu rõ được về đền Quan Hoàng Bảy và cách di chuyển tốt nhất tới nơi đây
Thông tin liên hệ
Đồ Thờ Hưng Vũ
Địa chỉ: 36 Xóm Ngã Tư – Xã Sơn Đồng – Huyện Hoài Đức – Tp. Hà Nội
Hotline – Zalo: 0908.867.888
Số điện thoại: 0907.200.988