Phật A Di Đà là ai? Phật Thích Ca và Phật A-di-Đà có khác nhau?

Phật A Di Đà là ai? Đức phật A Di Đà và Phật Thích Ca có giống nhau? Cách phân biệt thế nào? Phật A Di Đà là một trong vị Phật được biết đến nhiều nhất trong kinh pháp nhà Phật.

Tuy nhiên nhiều bạn đọc vẫn bị nhầm lẫn giữa 2 vị phật này. Vậy sau đây Đồ Thờ Hưng Vũ sẽ tổng hợp và gửi tới các bạn thông tin về phật A Di Đà. Cùng theo dõi nhé!

Phật A Di Đà là ai?

Phật A Di Đà là giáo chủ cõi Tây phương Cực lạc. Ngài là vị Phật được tôn thờ nhiều nhất trong Phật giáo Đại thừa. Tên của Ngài nghĩa là Vô Lượng Thọ, có nghĩa là thọ mệnh vô lượng và Vô Lượng Quang, có nghĩa là ánh sáng vô lượng. Phật A Di Đà cai quản cõi Cực lạc (an vui) ở phương Tây. Ngài có nhân duyên hóa độ chúng sinh ở thế giới Ta bà này.

Đức Phật Thích Ca sau khi chứng Thánh quả, Ngài có khả năng vận dụng trí tuệ, thần thông thấy biết sự vận hành của tất cả sự vật, hiện tượng, nhân sinh trong vũ trụ một cách chuẩn xác. Nhờ khả năng đặc biệt này, nên Ngài thấy rõ quá trình tu hành của Đức Phật A Di Đà qua nhiều kiếp

Nên trong cuộc đời hoằng Đạo của mình, Ngài đã giới thiệu về Đức Phật A Di Đà và cõi nước mà Đức Phật A Di Đà đang giáo hóa chúng sinh cho các tín đồ Phật Giáo.

Các đọc tên Phật A Di Đà tại các quốc gia:

  • Phạn: अमिताभ Amitābha, अमितायुस् Amitāyus
  • Trung:
    • 阿彌陀佛(T) / 阿弥陀佛(S)
    • Bính âm: Ēmítuó Fó Wade-Giles: E-mi-t’uo Fo
  • Nhật: 阿弥陀如来 Amida Nyorai
  • Hàn: 아미타불 Amit’a Bul
  • Mông Cổ:
    • ᠴᠠᠭᠯᠠᠰᠢ ᠦᠭᠡᠢ ᠭᠡᠷᠡᠯᠲᠦ
    • Цаглашгүй гэрэлт
    • Tsaglasi ügei gereltu
    • Одбагмэд Odbagmed
    • Аминдаваа Amindavaa
    • Аюуш Ayush
  • Tây Tạng:
    • འོད་དཔག་མེད་
    • od dpag med
    • Ö-pa-me yoong toog taaa
  • Việt Nam: A-di-đà Phật

Phật A Di Đà là ai

Xem thêm: Phật Thích Ca là ai?

Hình tượng Phật A Di Đà

Về hình tướng, Đức Phật A Di Đà thường được nhiều người nhận định qua chữ Vạn trước ngực, ngoài ra Ngài còn được thấy qua hai hình tượng:

  • Thứ nhất là hình tượng Ngài ngồi kiết già trên tòa sen, tay kiết định ấn, tương tự Phật Thích Ca.
  • Và thứ hai là hình tượng đứng trên tòa sen lơ lửng trong hư không, bên dưới là bể cả sóng nổi lên cao, tay trái Ngài đưa lên ngang vai, tay phải thì duỗi xuống như sẵn sàng chờ đợi cứu vớt những chúng sinh đang đắm chìm trong bể khổ, hình tượng này hay còn gọi là Di Đà phóng quang.

Thông tin khác về Phật A Di Đà

A-di-đà Phật (chữ Hán: 阿彌陀佛) được phiên âm từ Amitābha, hay còn được biết đến với tên gọi Amida hoặc Amitāyus (trong tiếng Sankrit Amitābha có nghĩa là ánh sáng vô lượng, Amitāyus có nghĩa là thọ mạng vô lượng, nên A-di-đà Phật được xem là đức Phật Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Quang, Vô Ngại Quang, Thanh Tịnh Quang, Giải Thoát Quang, Bất Khả Tư Nghị Quang, Trí Huệ Quang, Siêu Nhật Nguyệt Quang hoặc Tiếp Dẫn đạo sư (Vị thầy đạo tiếp đón chúng sinh).

Trong hai tiểu thuyết Phong thần diễn nghĩa và Tây du ký có 1 nhân vật có tên này nhưng được miêu tả có ngoại hình khác.

Ngài là một trong những vị Phật được thờ trong Phật giáo Đại thừa, ngụ ở tịnh độ của mình và đến thế giới này với vai trò là một thế lực cứu độ.

Theo Đại Kinh A-di-đà hay Đại Kinh Sukhāvatīvyūha, trong một kiếp sống trước đây A-di-đà là một vị tăng tên là Pháp-tạng hay Dharmākara, ông nguyện khi đắc quả Phật sẽ tịnh hoá và trang nghiêm một thế giới và biến nó thành một trong những quốc độ thanh tịnh và đẹp đẽ nhất.

Một khi ông hoàn toàn tỉnh giác và thành tựu lời nguyện của mình, Dharmākara sẽ trở thành Phật A-di-đà. Phật A-di-đà giờ đây đang cư ngụ tại thế giới đã tịnh hoá, gọi là Sukhāvatī (Cực lạc) tịnh độ ở phía phương Tây.

Từ thế giới này Ngài sẽ đến với chúng ta, vây quanh bởi những vị bồ tát, chào mừng những chúng sinh đã khuất và dẫn họ đi tái sinh trong đất nước thanh tịnh của Ngài.

Hình ảnh của A-di-đà không hề được nhắc đến trong những tầng văn liệu cổ xưa nhất của Phật Giáo Nguyên Thủy Theravāda, nhưng vào khoảng đầu Công nguyên, danh hiệu A-di-đà xuất hiện là một vị Phật ở phía Tây trong bộ Ngũ phương Phật.

Tín ngưỡng A-di-đà gần như được phát triển cùng với phương pháp hành trì thời kỳ đầu của Đại Thừa hay Mahāyāna là cầu khấn và thờ phụng “mọi vị phật” và hình tượng vài vị trong số đó đang sống ở những thế giới “thanh tịnh”, xa xôi, ứng với một phương hướng chính.

Huyền thoại về những lời nguyện và tịnh thổ của A-di-đà có thể được phát triển xấp xỉ với hay cạnh tranh với những tín ngưỡng tương tự của những vị Phật khác chẳng hạn như Phật A-súc-bệ hay Akṣobhya (một trong những vị Phật của ngũ phương, có tịnh-thổ nằm ở phía đông gọi là Diệu Hỷ hay Abhirati).

Dù rằng A-di-đà có nhiều phẩm chất giống với những vị Phật Đại thừa khác, nhưng A-di-đà thường được gắn với ánh chiều tà rạng rỡ, lan ra khắp mọi ngõ ngách vũ trụ mà không làm thiêu đốt hay mù loà (ở Đông Á Ngài cũng được liên kết với ánh trăng).

Sự nhấn mạnh trên những phẩm chất phát quang (hay vầng hào quang) này vốn đóng một vai trò quan trọng trong văn hoá biểu tượng Đông Á, không làm thay thế hay mâu thuẫn khi kết hợp Đức A-di-đà với tôn giáo của âm thanh và tiếng nói; sự cứu hộ của Ngài được đảm bảo hay cam chắc bắng cách gọi tên Ngài, hay đúng hơn, cầu khấn danh hiệu Ngài với câu: “Nam Mô A-di-đà Phật.”

Thậm chí trong những đoạn văn nhấn mạnh vào hình ảnh ánh sáng như là Đại-trí-độ luận (Luận về Đại Trí tuệ Hoàn Hảo), Ngài vẫn là mẫu hình mạnh mẽ của thề nguyện và thánh danh.

A-di-đà thường được thể hiện trong ấn thiền định dhyānamudrā, có lẽ để nói đến 500 kiếp thiền định đã đưa Dharmākara đến giác ngộ. Một thủ ấn khác cũng hay được thể hiện trong tư thế đứng là ấn vô uý abhayamudrā (MUDRA của sự phòng hộ khỏi sợ hãi và nguy hiểm).

Trong những hình thái phổ quát hoá của nó, niềm tin vào A-di-đà vẫn tiếp tục cho đến ngày này bao gồm đa dạng các phương pháp thực hành và đối tượng thờ cúng.

Một niềm tin phổ thông là tin rằng tịnh thổ Sukhāvatī, được ban phước bởi 2 vị bồ tát Quán Thế Âm và Đại Thế Chí, đặc biệt là Quán Thế Âm, vốn thường được gắn với sự thỉnh nguyện hồng danh của A-di-đà, trì tụng danh hiệu ngài có thể mang bồ tát Quán Thế Âm đến cứu giúp người tụng niệm.

Sự trùng lắp nhiều niềm tin và phương pháp thực hành khác nhau, giống như sự chồng chéo của những vị cứu thế và những hình tượng thiêng liêng, có lẽ đó là bối cảnh chung nhất cho sự xuất hiện của A-di-đà đó là trường hợp ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và ở Phật giáo Nhật Bản ngoại trừ Phật giáo độc quyền của những cải cách Kamakura.

Nhận thức về A-di-đà như là một trong những vị cứu thế hay sự liên kết giữa niềm tin vào ông và những năng lực siêu việt của Quán Thế Âm, là những chủ đề phổ biến xuyên suốt Phật giáo Á Châu.

Không phải là tự nhiên mà Panchen Lama (Ban thiền Lạt-ma) của Tây Tạng lại được xem là tái sinh của A-di-đà, trong khi vị quyền lực hơn kia ở Lhasa, Dalai Lama (Đạt-lai Lạt-ma), thì được xem là sự tái sinh của bồ tát Quán Thế Âm (dù bản thân ông đã phủ nhận điều đó).

Phật A Di Đà là ai

Sự tích cuộc đời Phật A Di Đà

Trong kinh Đại A Di Đà, thời Đức Phật Tự Tại Vương có vị quốc vương tên Kiều Thi Ca. Vua nghe Phật thuyết pháp liền bỏ vương quốc để xuất gia với hiệu Pháp Tạng. Ngài lễ Phật và quỳ cầu Phật chứng minh cùng 48 lời nguyện. Nguyện lực này về sau trở thành Phật hiệu A Di Đà.

Theo kinh Bi Hoa, cuộc đời vua Vô Tránh Niệm có đại thần Bảo Hải. Vị ngày có người con tên Bảo Tạng, sau khi xuất gia lấy hiệu Bảo Tạng như Lai.

Một hôm, sau khi nghe Phật thuyết pháp, vua Tránh Niệm liền muốn cúng dưỡng món ăn và y phục cho Đức Phật cũng như đại chúng trong thời gian 3 tháng. Đai Thần Bảo Hải có lời khuyên vua nên phát tâm bồ đề.

Vua Tránh Niệm nguyện sau này khi trở thành Phật sẽ làm giáo chủ cảnh giới thanh tịnh để giáo hóa chúng sanh. Sau khi vua phát nguyện xong, Bảo Tạng Như Lai thọ ký cho vua sau trở thành Phật hiệu là A Di Đà, nước của Ngài sẽ là cõi Cực Lạc Tây Phương. Còn đại thần Bảo Hải sau thành Phật Thích Ca Mâu Ni.

Phật A Di Đà trong Kinh Phật đã được ca ngợi lần đầu tiên trong Kinh Vô Lượng Thọ. Theo Đức Phật Thích ca, muốn được giải thoát hoàn toàn thì có tới 8 vạn 4 ngàn con đường.

Trong những con đường đó, con đường của Phật A Di Đà là ngắn nhất để thành Phật. Thêm vào đó, Phật Thích Ca cũng nhấn mạnh con đường của Đức phật A Di Đà là tồn tại duy nhất thêm 100 năm sau khi mọi con đường thành đạo đã bị quên lãng tới hết thời mạt pháp.

Ngày vía Phật A Di Đà diễn ra vào ngày 17 tháng 11 âm lịch hàng năm. Tới ngày này, Phật tử các nơi làm lễ vía Ngài. Tới ngày này nếu quý vị không thể đi chùa có thể làm mâm cúng tại nhà đều được.

Phật A Di Đà là ai

Phật A Di Đà có thật hay không?

Phật A-di-đà lần đầu tiên được nhắc đến trong Kinh Vô Lượng thọ, được cho là được Phật Thích-ca Thuyết khi còn tại thế. Tuy vậy các bằng chứng khảo cổ chỉ tìm thấy kinh vô lượng và các ghi chép về Phật A-di-đà vào khoảng thế kỷ 1 trước công nguyên. Nên nảy sinh nhiều tranh cãi về Nguồn gốc của niềm tin này.

Phần giải thích lịch sử nguồn gốc về niềm tin A-di-đà được trích ở bách khoa toàn thư Việt Nam cho rằng truyền thống đức tin vào phật A-di-đà là 1 sản phẩm của học giả Phật giáo của thế kỷ thứ 1 trước công nguyên, do đó không có cơ sở nào chứng minh được có thật sự là đức Thích-ca có thật sự nói về Phật A-di-đà hay không, hay phật A-di-đà chỉ là một sản phẩm của học giả.

Tuy vậy cũng cần phải xét rằng, các lý luận này chỉ dựa vào bằng chứng khảo cổ của học giả thôi. Một số học giả theo truyền thống đã coi các kinh điển Đại thừa sớm nhất bao gồm các phiên bản đầu tiên của loạt Prajñāpāramitā, cùng với các văn bản liên quan đến Akshobhya, có lẽ được sáng tác vào thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên ở phía nam Ấn Độ.

Một số kinh điển đầu tiên của Đại thừa đã được dịch bởi nhà sư Kushan, Lokakṣema, người đã đến Trung Quốc từ vương quốc Gandhāra. Bản dịch đầu tiên của ông sang tiếng Trung Quốc được thực hiện tại thủ đô Luoyang của Đông Hán trong khoảng từ 178 đến 189 CE. Một số kinh điển Đại thừa được dịch trong thế kỷ thứ 2.

Phật A Di Đà là ai

Giáo Lý của Phật A Di Đà

Vì nhiều lý do khác nhau nên nguồn gốc A-di-đà vẩn còn gây rất nhiều tranh cãi cho người trong cũng như ngoài đạo. Về mặt lịch sử giáo lý, khi xem xét giải thích nguồn gốc của Phật A-di-đà và các giáo lý liên quan đến ông chứ không xét đến nguồn gốc lịch sử thời gian thông thường, người tu Tịnh độ thì tin rằng Niệm Phật A-di-đà và tu Tịnh độ là cách nhanh nhất để đạt được giải thoát, ai cũng làm được

. Còn giáo lý nguyên thủy trong phật giáo thì cho rằng thiền là để tự giải thoát, Phật không thể giúp ai, chỉ có ta tự giúp ta. Ngay cả đức Phật Thích-ca, cũng tự mình giác ngộ và đưa tới giải thoát cao thượng.

Do có nhiều cách hiểu khác nhau, nên đức tin này dẫn tới nhiều giáo lý đối đầu thậm chí trái ngược nhau.

Trong Kinh Phật, Phật A-di-đà được đức Phật Thích-ca (đức Phật của Hiện tại) giới thiệu và ca ngợi lần đầu tiên trong Kinh Vô Lượng Thọ. Theo lời của Đức Phật Thích-ca, để thành đạo Thức Tỉnh (tức đạt được Giải Thoát hoàn toàn) thì có 8 vạn 4 ngàn con đường để trở nên đạt đạo (con số tượng trưng chỉ ra rằng có rất nhiều cách để thành Phật chứ không hẳn là chỉ có đi Tu mới thành Phật) tùy theo từng hoàn cảnh từng con người cụ thể mà người ta có thể tự do lựa chọn cho mình phương thế khác nhau để trở nên Phật (nghĩa là thực sự Thức Tỉnh, được giải thoát, đạt đạo). Tuy nhiên, trong giáo lý nguyên thủy, 8 vạn 4 ngàn pháp môn, ý để nói tất cả những lời Phật thuyết gồm 8 vạn 4 ngàn câu và đoạn trong Tạng Kinh, Tạng Luật và Tạng Vô Tỷ Pháp.

Bản thân chữ A-di-đà, ngoài việc danh xưng của Phật Pháp Tạng (Phật Trung Chi Vương). Theo giáo lý thì từ này ý nghĩa sâu xa,ngoài việc là tên của Phật, còn có ý nghĩa nhắc người tụng niệm ý thức thân phận yếu hèn của mình, dựa vào thần lực của Phật để vượt thắng tội lỗi và yếu đuối của bản thân nhằm đứng vững đế đến lúc chết được Phật A-di-đà đón vào cõi Cực Lạc tiếp tục tu đạo để được giải thoát.

Người tin vào pháp môn Tịnh độ (nhận trợ lực của Phật A-di-đà để tái sinh vào cực lạc tiếp tục tu thành Phật) chiếm chủ yếu ở các nước Đông Á. Còn đối với các hàng trí thức học Phật trên thế giới thì lại có niềm tin tự tu tự giải thoát không phật thánh nào giúp được ta phổ biến hơn. Có lẽ những học giả tri thức có sự suy tư và tìm hiểu về cội nguồn giáo pháp có khoa học hơn.

Phật A Di Đà là ai

Tụng “Nam-mô A-di-đà Phật tại sao?

Những Phật tử theo Tịnh độ tông thường tụng “Nam-mô A-di-đà Phật” (Kính lễ đấng Giác ngộ vô lượng). Họ tin rằng, trong Thập Lục Quán Kinh Phật dạy: nếu chúng sinh nào niệm một lần danh hiệu của Phật A-di-đà sẽ tiêu được 8 muôn ức kiếp tội nặng. Nhưng các phái Phật giáo khác như thiền tông, Phật giáo nguyên thủy không tụng niệm câu này.

Trong Phật giáo Tây Tạng, đại sư Liên Hoa Sinh và Ban-thiền Lạt-ma được xem là một hóa thân của Đức Phật A-di-đà.

Ngoài ra, cũng có truyền thuyết cho rằng Đại Sư Vĩnh Minh Diên Thọ là hóa thân của Phật A-di-đà. Dựa trên câu chuyện này, các tín đồ Phật giáo Bắc tông nói chung và Tịnh Độ tông nói riêng lấy ngày sinh của Đại Sư Vĩnh Minh là ngày 17 tháng 11 âm lịch để tổ chức lễ vía Phật A-di-dà vào hàng năm

Tuy rằng trong các kinh văn có đề cập đến lịch sử Phật A Di Đà như Kinh Vô Lượng Thọ, Kinh Đại Bổn A Di Đà… tuyệt nhiên không thấy nói chính xác ngày sinh của Phật A-di-đà

Phật A Di Đà có phải Phật Tổ không?

Phật A Di Đà hoàn toàn khác Phật Tổ, người tu hành không nên có sự nhầm lẫn giữa hai vị Phật này. Phật A Di Đà là vị Phật được tôn thờ và được biết đến nhiều nhất trong kinh Phật.

Phật Tổ hay còn được biết đến với cái tên Phật Thích Ca Mâu Ni là một vị Phật có thật trong lịch sử. Có thể gọi Ngài là thầy của hết thảy và hiểu thấu mọi vạn vật trên thế gian này. Phật Tổ sáng tạo ra đạo Phật là người mở ra đạo giáo nhà Phật được chúng sinh tôn lên làm Tổ.

Theo sử sách ghi lại, Phật Thích Ca Mâu Ni chính là giáo chủ của cõi Ta Bà. Ngài đã từng sống như một chúng sinh và sau khi thấu hiểu những đau khổ của hồng trần đã tu hành và sáng lập ra Phật giáo. Cõi Ta Bà được ví như cõi khổ đau nơi mà con người sống và chết, đau khổ và bệnh tật.

Cõi giới này, Đức Phật Thích Ca giúp chúng sinh tỉnh ngộ, hướng theo cái thiện, tránh xa việc ác được người đời tôn là Phật Tổ. Ngài là một vị Phật có thật không phải một vị Phật huyền thoại như Phật A Di Đà.

Đức Phật A Di Đà được nhắc đến là giáo chủ cõi Cực lạc tại Tây phương. Trong các cuốn sách về cuộc đời của Phật Thích Ca có nhắc đến cho những tín đồ của mình về Đức Phật A Di Đà và cõi Cực lạc nơi Đức Phật A Di Đà đang giáo hóa chúng sinh.

Phật Thích Ca sau khi đã khổ công tu luyện thành thánh quả, Ngài đã sử dụng tất cả trí tuệ của Ngài để thấy được sự vận hành của muôn vật, hiện tượng và nhân sinh trong vũ trụ. Ngài có thể thấy rõ cả quy trình tu hành và đắc đạo của Đức Phật A  Di Đà và thấy được đời sống của chúng sanh tại cõi Tây phương Cực Lạc. Tóm lại, bạn có thể hiểu rằng Đức Phật A Di Đà là một vị Phật do Phật Tổ giới thiệu cho chúng sinh.

Hình dáng của Phật A Di Đà và phân biệt với Phật Thích Ca

Đức Phật A Di Đà được tái hiện thành các bức tượng uy nghi, lộng lẫy được đặt ở những nơi trang trọng, thanh sạch nhất. Phật A Di Đà đầu có cụm tóc hình xoắn ốc với mắt nhìn xuống đầy thấu hiểu, khóe miệng luôn thoáng nụ cười cảm thông và khoác lên người tấm áo cà sa màu đỏ.

Phật A Di Đà thường được biết đến với tư thế ngồi kiết già ở tòa sen. Tay của người bắt ấn thiền tức là tay để ngang bụng với lưng bàn tay phải chồng lên phía lòng bàn tay trái và hai ngón cái chạm nhau. Trong tay Phật A Di Đà thường cầm một chiếc bát chỉ dấu hiệu của giáo chủ.

Hai nhân vật thường xuyên đi kèm với hình tượng Phật A Di Đà là hai vị Bồ Tát. Quán Thế Âm Bồ Tát thường xuất hiện ở bên trái cầm theo cành dương và bình cam lộ. Đại Thế Chí Bồ Tát ở bên phải cầm theo bông sen xanh.

Ngoài tư thế ngồi, Phật A Di Đà có thể ở trong tư thế đứng tay làm ấn giáo hóa. Phần tay mặt đưa ngang vai và chỉ lên trên, tay trái ngang bụng chỉ xuống, hai lòng bàn tay đều hướng về phía trước.,

Mỗi tay có ngón trỏ và ngón cái chạm nhau tạo vòng tròn. Ngài có thể ngồi trên tòa sen tay ấn thiền và có hai vị Bồ Tát là Quán Thế Âm và Đại Thế Chí ở hai bên. Nếu hở ngực thì trước ngực của Phật A Di Đà có chữ “Vạn”

Còn hình dáng Phật Thích Ca, Ngài có thể búi tóc tó hoặc có các cụm xoắn ốc. Phật Thích Ca mặc áo cà sa hoặc áo choàng qua cổ màu vàng hoặc nâu, nếu có hở ngực thì trước ngực không có chữ “vạn”. Phật có thể ngồi trên tòa sen, nhục kế trên đỉnh đầu, đôi mắt mở ba phần tư

Cách thờ Phật A Di Đà tại nhà

Ở Việt Nam, cách thờ Phật A Di Đà tại nhà giống như các vị Phật khác. Có thể thờ chung bàn thờ Phật chung với bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên bàn thờ Phật đặt cao hơn bàn thờ gia tiên.

Vị trí đặt bàn thờ: Trung tâm ngôi nhà, nên đặt giữa phòng khách. Nếu diện tích nhỏ thì nên đặt ở phòng riêng biệt.
Hướng bàn thờ: Bàn thờ Phật A Di Đà cần hướng ra cửa chính của ngôi nhà.

Theo một số chuyên gia phong thủy thì các gia đình nên đặt bàn thờ tại hướng Tây Bắc của ngôi nhà. Đây là hướng tượng trưng cho trời, mang ý nghĩa Tây Thiên Cực Lạc.

Nắm rõ kiến thức về xuất thân, lịch sử của những vị Phật là điều nên làm thể hiện sự tôn kính của chúng ta với cõi Phật.

Trên đây là thông tin về Phật A Di Đà là aiĐồ Thờ Hưng Vũ đã tổng hợp. Hy vọng qua nội dung trên các bạn đã phân biệt được sự khác nhau của Phật A Di Đà và Phật Thích Ca

Nếu quan tâm tới các thông tin khác về Phật Giáo thì hãy đón đọc bài viết mới nhất của chúng tôi nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *