Ban thờ Tứ Phủ Công Đồng sắp xếp thế nào? Ý nghĩa ra sao?

Ban thờ tứ phủ được bài trí như thế nào cho chính xác? Chúng ta vẫn thường đi lễ ở các Điện – Đền – Phủ nhưng ít người tìm hiểu rõ ràng và cụ thể các cấp bậc và thứ tự các vị trí của các tượng phật linh thiêng trên ban thờ công đồng tứ phủ hiện nay.

Do vậy, sau đây Đồ Thờ Hưng Vũ sẽ chia sẻ một chút hiểu biết về vấn đề này với bạn đọc qua nội dung sau đây!

Ban thờ tứ phủ là gì?

Ban thờ tứ phủ thì theo sử sách có ghi chép tín ngưỡng thờ tam tứ phủ thì tam phủ có trước và tứ phủ có sau.

Tam phủ là nơi làm việc của các quan, chư vị thần linh của ba Miền: thiên phủ, địa phủ và thoải phủ.

  • Thiên phủ có màu xanh là nơi cai quản của Vua cha Ngọc Hoàng: Bao gồm các chư vị thần linh cai quản bầu trời.
  • Địa phủ có màu vàng là nơi cai quản của Diêm Vương: Bao gồm các chư vị thần linh cai quản vùng đất đai
  • Thủy Phủ có màu trắng là nơi cai quản của vua cha Bát Hải. Bao gồm các chư vị thần linh cai quản miền sống nước.

Tứ phủ là nơi làm việc của các quan âm, chư vị thần linh của bốn miền: thiên phủ, địa phủ, nhạc phủ, thoải phủ.

  • Thiên phủ có màu đỏ do Mẫu Cửu cai quản: Bao gồm các chư vị thần linh cai quản bầu trời.
  • Địa phủ có màu vàng là nơi cai quản của Mẫu Liễu: Bao gồm các chư vị thần linh cai quản vùng đất đai
  • Thủy Phủ có màu trắng là nơi cai quản của Mẫu Thoải: Bao gồm các chư vị thần linh cai quản miền sông nước.
  • Nhạc Phủ có màu xanh là nơi cai quản của Mẫu Thượng Ngàn: Bao gồm các chư vị thần linh cai quản miền rừng núi.

Việc lập điện thờ tam tứ phủ tại gia thường phụ thuộc vào những yếu tố sau: căn duyên, lòng mộ đạo của thanh đồng xuất tâm muốn thờ phụng cũng như điều kiện thờ phụng.

Những thanh đồng có ý định muốn lập điện cần biết một vài cơ bản như: thờ phải đầy đủ, chu toàn, không bốc đồng.

Ban thờ công đồng tứ phủ

Ban thờ tứ phủ công đồng sắp xếp thế nào?

Sau đây Đồ Thờ Hưng Vũ sẽ gửi tới các bạn vị trí sắp của ban thờ công đồng tứ phủ như sau:

Thứ nhất: Ngọc Hoàng

Ngọc Hoàng là vị Thánh cao nhất trong đạo Mẫu, có ban thờ riêng trong các đền và phủ, tuy nhiên vai trò của Ngọc Hoàng trong nghi lễ và thờ cúng, cũng như trong tâm thức dân gian của người Việt rất mờ nhạt.

Ban ngọc hoàng

Thứ 2: Tam Tòa Thánh Mẫu

Tam toà thánh Mẫu gồm:

  • Tượng Mẫu Thượng Thiên (còn gọi là Mẫu Đệ Nhất, mẫu liễu hạnh): Được tạc với khuôn mặt phúc hậu mặc áo vàng yếm đỏ hoặc áo màu đỏ. Mẫu thượng thiên cai quản vùng trời
  • Tượng Mẫu Thượng Ngàn (còn gọi là Mẫu Đệ Nhị): Thường được tạc với trang phục áo xanh hoặc áo vàng yếm xanh. Mẫu đệ nhị thượng ngàn cai quản miền rừng núi. Mẫu Thượng Ngàn gắn bó với con người cùng cỏ, cây, chim, thú.
  • Tượng Mẫu Thoải (còn gọi là Mẫu Đệ Tam, Mẫu Thủy): Thường được tách với trang phục áo trắng hoặc áo vàng yếm trắng. Mẫu thoải cai quản miền sông nước. Mẫu Thoải gắn với đời sống thủy sinh của dân tộc Việt từ xa xưa, liên quan trực tiếp tới Thủy Tổ dân tộc Việt trong buổi đầu dựng nước.

Tam tòa thánh mẫu là biểu trung cho quyền năng sáng tạo vũ trụ duy nhất, nhung lại hoá thân thành Tam vị, Tứ vị Thánh Mẫu cai quản các miền khác nhau của vũ trụ: Trời, đất, nuớc và thuợng ngàn.

Ban tam vị thánh mẫu

Thứ 3: Ngũ vị Tôn Quan (Vương Quan)

Ngũ vị Vương Quan là các vị đều mặc võ quan, mang kiếm hay kích, màu sắc võ phục thì tuỳ thuộc các vị thần ở các phủ như: Thoải phủ mặc màu trắng, Thiên phủ mặc màu đỏ, Nhạc phủ mặc màu xanh, Địa phủ mặc màu vàng.

Quan lớn Đệ Tam và Quan Đệ Ngũ đều thuộc Thoải phủ, dòng Long Vuơng Bát Hải.

Tượng ngũ vị tôn quan

Thứ 4: Tứ vị Thánh Bà hay Tứ vị Chầu Bà

Tứ vị Thánh bà hay Tứ vị Chầu bà đuợc hoá thân, phục vụ trực tiếp Tứ vị Thánh Mẫu.

  • Chầu Đệ Nhất hoá thân của Mẫu Thuợng Thiên
  • Chầu Đệ Nhị hoá thân của Mẫu Thuợng Ngàn (Khi giáng trần bà mặc sắc phục Mán, màu xanh, đặc trưng cho Nhạc phủ).
  • Chầu Đệ Tam là hoá thân của Mẫu Thoải( y phục và khăn trùm màu trắng).
  • Chầu Đệ Tứ là vị Thánh giữ vai trò khâm sai Tứ Phủ.

Trong Nhạc phủ cùng với Chầu Đệ Nhị còn có Chầu Lục [gốc nguời Nùng ở Hữu Lũng(Lạng Sơn) ],và Chầu Bé [ở Bắc Lệ(Lạng Sơn) ]. Còn Chầu Muời gốc nguời thổ, tương truyền đã có công giúp Lê Lợi đánh tan quân Liễu Thăng, trấn ải Chi Lăng, được thờ ở Đồng Mỏ(Lạng Sơn).

Tượng Tứ phủ trầu bà

Thứ 5: Ngũ vị Hoàng Tử

Ngũ vị Hoàng tử được gọi tên từ Ông Hoàng Đệ Nhất đến Ông Hoàng Muời. Tương truyền, cũng như các Quan, các ông hoàng đều có gốc tích là con trai Long Thần Bát Hải Đại Vuơng ở hồ Động Đình

Tuy nhiên theo địa phương hoá thì các ông Hoàng đều gắn với một nhân vật nào đó ở cõi nhân gian là những danh tướng có công dẹp giặc cứu nuớc, những người khai sáng, mở mang đất nước.

Trong số mười ông Hoàng thì thuờng có sáu ông giáng đồng, có ba ông giáng rất thuờng xuyên, đó là Ông Hoàng Bơ, Ông Hoàng Bẩy, và Ông Hoàng Muời.

Tượng ông hoàng

Thứ 6: Thập nhị vương cô

Thập nhị Vuơng cô từ cô Cả (Cô Đệ Nhất) đến cô thứ 12 (Cô Bé), đều là các thị nữ của Thánh Mẫu và các Chầu. Tuy nhiên, khi giáng đồng các Cô có thể hoá thân vào vai trò khác nhau của Tứ Phủ.

  • Cô Đệ Nhất là thị nữ của Mẫu Thuợng Thiên, mặc rất đẹp,
  • Cô Đôi là thị nữ của Mẫu Thuợng Ngàn, khi giáng trần với hai bông hoa cài trên mái tóc.
  • Cô Bơ(Ba) thuộc thuỷ phủ rất nổi tiếng với y phục màu trắng, thắt lung hồng , múa điệu chèo đò.
  • Cô chữa bệnh cứu nguời bằng cách ban nuớc uống, nhưng cũng có thể gieo bệnh nếu kẻ nào đó làm trái ý Cô.
  • Cô thứ Tư là thị nữ của Chầu Đệ Tứ,
  • Cô Năm thuộc Chầu Đệ Ngũ, nhưng cũng có khi đuợc hoá thân là thị nữ của Mẫu Thuợng Ngàn hay Thuợng Thiên, cô thuờng xuất hiện trong các bữa tiệc.
  • Cô Sáu phủ Thuợng Ngàn, ăn mặc áo chàm, đeo túi hoa, tóc cài hoa rừng, lung thắt con dao nhỏ, đi hái thuốc chữa bệnh cứu nguời.
  • Cô Chín là thị nữ của Mẫu Thuợng Ngàn, giáng trần cô nói tiếng Mán, tiếng Muờng, cô múa đuốc soi đuờng, thêu hoa trên vải.
  • Cô cai quản Đền Sòng Sơn (Lạng Sơn), là một nữ thần rừng rất linh thiêng.
  • Cô thứ Muời Hai còn gọi là Cô Bé Bắc Lệ, Cô Bé Thuợng Ngàn, đền thờ cô ở Bắc Lệ.

Tượng thập nhị vương cô

Thứ 7: Thập nhị vương cậu

Thập nhị Vuơng cậu là những nguời chết trẻ, từ 1 – 9 tuổi, hiển linh thành các bé Thánh. Nguời ta không biết rõ đầy đủ về 10 hay 12 vị thuộc hàng Cậu, họ là các phụ tá của các Ông Hoàng.

Thuờng thì, lần lên đồng nào cũng có giá Cậu Bơ và Cậu Bé. Đó là các giá đồng với tính cách phóng túng, nghịch ngợm, quần áo kỳ cục, lời nói ngọng nghịu của trẻ con, kèm theo các điệu múa lân hay múa hèo khá sôi nổi.

Tượng cậu

Thứ 8: Quan ngũ Hổ và ông Lôt (rắn)

Quan ngũ Hổ và Ông Lốt (Rắn) nơi thờ thần Ngũ Hổ ở hạ ban, phía duới điện thờ Mẫu. Phía trên điện thờ chính, có hình tuợng đôi Bạch Xà vắt ngang.

Trong quan niệm dân gian, Hổ là vị chúa cai quản vùng rừng núi, còn Rắn là thần ở nơi sông nuớc. Hổ thuờng đuợc vẽ năm con hổ màu sắc khác nhau.

Trong thờ Mẫu Tứ Phủ hay trong tín nguỡng dân gian, hình tuợng Hổ là biểu tuợng cho sức mạnh thiêng liêng, có thể trừ diệt ma tà, trấn giữ các phuơng, là thần linh canh cửa ở các ngôi đền.

Mẫu Động Ngũ Hổ Đẹp

Thông số về các mẫu tượng trong ban thờ tứ phủ

Một vài thông tin cơ bản về mẫu tượng trong ban thờ tứ phủ Đồ Thờ Hưng Vũ sản xuất như sau:

  • Kích thước: Phụ thuộc diện tích không gian thờ tự. Thông thường cao tổng thể từ 47cm đến 1m40
  • Chất liệu: Gỗ mít, gỗ vàng tâm… chúng tôi nhận đặt làm theo yêu cầu của quý khách
  • Chất Liệu Sơn: Sơn Ta, sơn Pu
  • Chất liệu lót: Sơn son thếp vàng, thếp bạc phủ hoàng kim
  • Sử Dụng: Phòng Thờ tư gia, dòng họ, đình chùa nơi thờ cúng linh thiêng
  • Giá Thành: Tùy theo kích thước, chất liệu gỗ, mẫu mã khách hàng đặt.
  • Tuổi Thọ: Dùng càng lâu năm càng có giá trị theo đồ cổ

Ban thờ Tứ Phủ

Cân nhắc khi lập ban thờ công đồng tứ phủ

Chúng ta biết rằng việc lập điện thờ tại nhà chính là mời thần thánh đến nhà. Vì vậy, trước khi lập điện chúng ta cần cân nhắc một số điều sau:

Những người lập điện thường họ có căn số, hợp với Thánh. Hầu hết, những người lập điện cũng phải trải qua nghi thức trình đồng mở phủ phải là thanh đồng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ngoại lệ đó là đồng nối tự lập theo cha mẹ truyền lại. Người lập điện phải có thời gian gắn bó với tín ngưỡng tôn giáo và hiểu biết cơ bản về nghi thức lễ nghĩa trong việc thờ tam phủ, tứ phủ.

Cần cân nhắc, suy nghĩ kỹ lưỡng vì theo thì dễ nhưng giữ lễ thì khó. Sau khi lập điện phải giữ gìn phép tắc, lễ nghi lâu dài tránh lập ra rồi bỏ. Trường hợp lập ra rồi nhưng lại bỏ bê như vậy là có lỗi với các chư vị thần phật. Không cần phải quá cầu kỳ, chỉ cần đủ lễ, xuân thời tứ tiết, ngày lễ, ngày rằm mồng một.

Hàng ngày dâng nước, thắp nhang, buổi sáng thỉnh chuông, buổi chiều bái chuông. Số lần hầu đồng trong năm tối thiểu 2 lần trở lên.

Khi có tuổi, cần cân nhắc về người kế tục. Vì không phải ai cũng kế tục được. Nếu như không có người kế tục thì phải giải điện cũng giống như đuổi thần thánh đi. Việc giải điện cũng sẽ ảnh hưởng nhiều cho tín chủ về sau này.

Ban thờ tứ phủ

Lưu ý khi thỉnh ban thờ công đồng tứ phủ

Điện thờ tư gia nghĩa là gia chủ lập điện tại nhà thì không cần phải xa hoa, hoành tráng nhưng cần phải trang nghiêm.

Tượng thánh trên bàn thờ không được bong tróc sơn, sứt mẻ cần phải trang nghiêm. Tùy vào điều kiện của mỗi gia chủ, nếu có điều kiện có thể thỉnh tranh, thờ lô nhang, long ngài, bài vị cũng rất lịch sự.

Gia chủ không nhất thiết phải thỉnh đủ các tượng thánh, tượng mẫu. Chỉ cần thành tâm thì khi bố trí một pho tượng Mẫu cũng không sai cả. Thậm chí, bốc bát nhang chỉ cần thỉnh những vị đại diện là được.

Khi mang tượng về nhà cần phải làm lễ, khai quang điểm nhãn rước tượng từ đền về nhà là tốt nhất. Nếu gia chủ không có điều kiện thì chỉ cần bốc bát nhang, ghi rõ các hiệu của các vị thánh cũng không sao.

Vị trí thờ rất quan trọng nên có phòng thờ riêng để bố trí được hợp lý hơn.

Ban thờ tứ phủ

Địa chỉ mua tượng ban thờ tứ phủ uy tín

Đồ Thờ Hưng Vũ là địa chỉ mua và xây dựng ban thờ tứ phủ uy tín hàng đầu trên thị trường hiện nay. Chúng tôi là một xưởng sản xuất tượng thờ Tứ Phủ đẹp nằm trong làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống đã có từ rất lâu thuộc xã Sơn Đồng – huyện Hoài Đức – Hà Nội

Tiếp nối truyền thống cha ông, lưu truyền và phát huy nét tinh hoa của làng nghề. Đồ Thờ Hưng Vũ ra đời nhằm đem lại cho quý khách những sản phẩm chất lượng cao nhất, mẫu mã phong phú giá cả hợp lý,…

Các dịch vụ mà chúng tôi cung cấp như:

  • Sản xuất và thi công bàn thờ gia tiên, bàn thờ đẹp, bàn thờ chung cư, nhà thờ,…
  • Sản xuất đồ thờ – tượng phật
  • Hoành phi – câu đối, án gian, sập, ô xa, cửa võng, cuốn thư, ngai, kiệu, ngựa, hạc, chấp kích, bát bửu,…
  • Tạc tượng Phật , Tam bảo , thượng điện , nhà mẫu .. phù điêu, truyền thần.
  • Tư vấn, thiết kế đình, chùa, nhà thờ, gian thờ tại nhà riêng…
  • Làm mới, tu sửa đồ thờ cúng, tượng phật.

Ngoài ra, khi khách hàng lựa chọn Đồ Thờ Hưng Vũ sẽ luôn được đảm bảo:

  • Chính sách bảo hành uy tín
  • Chất lượng gỗ đúng chủng loại 100%; gỗ đã được qua xử lý chống mối mọt cong vênh
  • Chất lượng sản phẩm: Trong ngoài như nhau
  • Phần sơn son thếp bạc được bảo hành 10 năm
  • Sơn Pu, vesni bảo hành 5 năm
  • Tuổi Thọ: Dùng càng lâu năm càng có giá trị theo đồ cổ
  • Chạm khắc tinh xảo.
  • Thời gian đúng hẹn.
  • Hỗ trợ vận chuyển bán kính 30km.
  • Uy tín làm nên thương hiệu

Trên đây là thông tin về ban thờ tứ phủĐồ Thờ Hưng Vũ đang cung cấp. Hy vọng qua nội dung trên các bạn đã hiểu được ban thờ công đồng tứ phủ để lựa chọn

Nếu còn bất kỳ thắc mắc hãy liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

Thông tin liên hệ

Đồ Thờ Hưng Vũ

Địa chỉ: 36 Xóm Ngã Tư – Xã Sơn Đồng – Huyện Hoài Đức – Tp. Hà Nội

Hotline – Zalo: 0908.867.888

Số điện thoại: 0907.200.988

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *