Điện thờ tứ phủ tại gia | Tư vấn thiết kế và thi công mẫu trọn gói

Điện thờ tứ phủ tại gia là gì? Việc lập một nhà thờ cần có nhiều lưu ý. Bởi đây là nơi thờ Thánh, thờ Mẫu, là nơi thể hiện tấm lòng thành kính của người cúng.

Do đó quá trình xây dựng và lựa chọn vị trí đặt là việc gia chủ cần quan tâm rất nhiều. Hiểu được nhu cầu tìm hiểu này thì hôm này Đồ Thờ Hưng Vũ sẽ giới thiệu tới các bạn về mẫu xây điện thờ tứ phủ tại gia chuẩn. Hơn nữa chúng tôi cũng có dịch vụ xây dựng điện thờ tại nhà trọn gói và giúp tư vấn miễn phí!

Điện thờ tứ phủ tại gia là gì?

Điện thờ tứ phủ là một hình thức khác của đền, có thể do cộng đồng lập nên hoặc ở tư gia. Trên bàn thờ thường có bài vị, tượng chư vị Thánh Thần, thánh mẫu, Sơn trang và đồ thờ.

Là nơi thờ tam tứ phủ, trần triều công đồng vua chúa, Phật tự và Tam Tòa Thánh Mẫu. Ngoài ra còn có các vị nổi tiếng trong tín ngưỡng Tam – Tứ Phủ. Có quy mô vừa phải, lớn hơn miếu và nhỏ hơn phủ. Chính vì có quy mô như vậy nên nhiều người quyết định lập thờ ngay tại nhà.

Nếu muốn lập thì trước hết nhà bạn phải đủ rộng rãi. Gian nhà chính từ cửa vào phải đủ chỗ để các bức tượng. Nhà xây theo hướng đón vượng khí. Có vậy thì các bức tượng mới hấp thụ tinh hoa đất trời và sinh ra may mắn tài lộc.

Mẫu điện thờ tứ phủ

Hệ thống điện thờ tứ phủ tại gia gồm những vị nào?

Sau đây Đồ Thờ Hưng Vũ sẽ giới thiệu tới các bạn đầy đủ mẫu xây điện thờ tứ phủ sẽ gồm các vị nào?

1. Ngọc Hoàng

Ngọc hoàng là vị Thánh cao nhất trong đạo Mẫu, có ban thờ riêng trong các đền và phủ, tuy nhiên vai trò của Ngọc Hoàng trong nghi lễ và thờ cúng, cũng như trong tâm thức dân gian của người Việt rất mờ nhạt.

Điện thờ tứ phủ tại gia

2. Tam toà thánh Mẫu

Tam toà thánh Mẫu gồm:

  • Mẫu Thượng Thiên (còn gọi là Mẫu Đệ Nhất, mẫu liễu hạnh): được tạc với khuôn mặt phúc hậu mặc áo vàng yếm đỏ hoặc áo màu đỏ. Mẫu thượng thiên cai quản vùng trời
  • Mẫu Thượng Ngàn (còn gọi là Mẫu Đệ Nhị): Thường được tạc với trang phục áo xanh hoặc áo vàng yếm xanh. Mẫu đệ nhị thượng ngàn cai quản miền rừng núi. Mẫu Thượng Ngàn gắn bó với con người cùng cỏ, cây, chim, thú.
  • Mẫu Thoải (còn gọi là Mẫu Đệ Tam, Mẫu Thủy): Thường được tach với trang phục áo trắng hoặc áo vàng yếm trắng. Mẫu thoải cai quản miền sông nước. Mẫu Thoải gắn với đời sống thủy sinh của dân tộc Việt từ xa xưa, liên quan trực tiếp tới Thủy Tổ dân tộc Việt trong buổi đầu dựng nước.
  • Địa Tiên Thánh Mẫu

Thánh Mẫu là biểu trung cho quyền năng sáng tạo vũ trụ duy nhất, nhung lại hóa hân thành Tam vị, Tứ vị Thánh Mẫu cai quản các miền khác nhau của vũ trụ: Trời, đất, nước và thượng ngàn.

Tam tòa thánh mẫu

3. Ngũ vị Vương Quan

Ngũ vị Vương Quan là các vị đều mặc võ quan, mang kiếm hay kích, màu sắc võ phục thì tùy thuộc các vị thần ở các phủ như:

  • Thoải phủ mặc màu trắng
  • Thiên phủ mặc màu đỏ
  • Nhạc phủ mặc màu xanh
  • Địa phủ mặc màu vàng
  • Quan lớn Đệ Tam và Quan Đệ Ngũ đều thuộc Thoải phủ, dòng Long Vương Bát Hải.

Ngũ vị vương quan

4. Tứ vị Thánh bà hay Tứ vị Chầu bà

Tứ vị Thánh bà hay Tứ vị Chầu bà được hóa thân, phục vụ trực tiếp Tứ vị Thánh Mẫu.

  • Chầu Đệ Nhất hóa thân của Mẫu Thượng Thiên
  • Chầu Đệ Nhị hóa thân của Mẫu Thượng Ngàn (Khi giáng trần bà mặc sắc phục Mán, màu xanh, đặc trưng cho Nhạc phủ). Trong Nhạc phủ cùng với Chầu Đệ Nhị còn có Chầu Lục [gốc người Nùng ở Hữu Lũng (Lạng Sơn)], và Chầu Bé [ở Bắc Lệ (Lạng Sơn)]. Còn Chầu Mười gốc người thổ, tương truyền đã có công giúp Lê Lợi đánh tan quân Liễu Thăng, trấn ải Chi Lăng, được thờ ở Đồng Mỏ (Lạng Sơn).
  • Chầu Đệ Tam là hóa thân của Mẫu Thoải( y phục và khăn trùm màu trắng).
  • Chầu Đệ Tứ là vị Thánh giữ vai trò khâm sai Tứ Phủ.

Tuy đứng đầu Địa Phủ, có khi bà hóa thân dưới dạng Chầu Thoải phủ, khi giáng trần bà mặc áo trắng, múa đôi mái chèo; khi lại hóa thành Thánh Mẫu Thiên phủ, mặc áo đỏ, múa quạt (Chầu Đệ Tứ khâm sai Thượng Thiên).

Tứ vị Thánh bà hay Tứ vị Chầu bà

5. Ngũ vị Hoàng tử

Ngũ vị Hoàng tử còn được gọi tên từ Ông Hoàng Đệ Nhất đến Ông Hoàng Mười .

Tương truyền, cũng như các Quan, các ông hoàng đều có gốc tích là con trai Long Thần Bát Hải Đại Vương ở hồ Động Đình. Tuy nhiên, theo địa phương hóa thì các ông Hoàng đều gắn với một nhân vật nào đó ở cõi nhân gian là những danh tướng có công dẹp giặc cứu nước, những người khai sáng, mở mang đất nước.

Trong số mười ông Hoàng thì thường có sáu ông giáng đồng, có ba ông giáng rất thường xuyên, đó là Ông Hoàng Bơ, Ông Hoàng Bẩy, và Ông Hoàng Mười.

Khi các ông giáng đồng, các Ông Hoàng có phong cách gần giống các Quan lớn, tuy nhiên có phần phong nhã, vui tươi hơn.

Ngũ vị hoàng tử

6. Thập nhị Vương cô

Thập nhị Vương cô là từ cô Cả (Cô Đệ Nhất) đến cô thứ 12 (Cô Bé), đều là các thị nữ của Thánh Mẫu và các Chầu. Tuy nhiên, khi giáng đồng các Cô có thể hóa thân vào vai trò khác nhau của Tứ Phủ.

  • Cô Đệ Nhất là thị nữ của Mẫu Thượng Thiên, mặc rất đẹp
  • Cô Đôi là thị nữ của Mẫu Thượng Ngàn, khi giáng trần với hai bông hoa cài trên mái tóc.
  • Cô Bơ (Ba) thuộc thủy phủ rất nổi tiếng với y phục màu trắng, thắt lung hồng , múa điệu chèo đò. Cô chữa bệnh cứu người bằng cách ban nước uống, nhưng cũng có thể gieo bệnh nếu kẻ nào đó làm trái ý Cô.
  • Cô thứ Tư là thị nữ của Chầu Đệ Tứ,
  • Cô Năm thuộc Chầu Đệ Ngũ, nhưng cũng có khi được hóa thân là thị nữ của Mẫu Thượng Ngàn hay Thượng Thiên, cô thường xuất hiện trong các bữa tiệc.
  • Cô Sáu phủ Thượng Ngàn, ăn mặc áo chàm, đeo túi hoa, tóc cài hoa rừng, lung thắt con dao nhỏ, đi hái thuốc chữa bệnh cứu người .
  • Cô Chín là thị nữ của Mẫu Thương Ngàn, giáng trần cô nói tiếng Mán, tiếng Mường, cô múa đuốc soi đường, thêu hoa trên vải.
  • Cô cai quản Đền Sòng Sơn (Lạng Sơn), là một nữ thần rừng rất linh thiêng.
  • Cô thứ Mười Hai còn gọi là Cô Bé Bắc Lệ, Cô Bé Thượng Ngàn, đền thờ cô ở Bắc Lệ.

Thập nhị vương cô

7. Thập nhị Vương cậu

Thập nhị Vương cậu là những người chết trẻ, từ 1 – 9 tuổi, hiển linh thành các bé Thánh.

Người ta không biết rõ đầy đủ về 10 hay 12 vị thuộc hàng Cậu, họ là các phụ tá của các Ông Hoàng.

Thường thì, lần lên đồng nào cũng có giá Cậu Bơ và Cậu Bé.

Đó là các giá đồng với tính cách phóng túng, nghịch ngợm, quần áo kỳ cục, lời nói ngọng nghịu của trẻ con, kèm theo các điệu múa lân hay múa hèo khá sôi nổi.

Thập nhị vương cậu

8. Quan ngũ Hổ và Ông Lốt (Rắn)

Quan ngũ Hổ và Ông Lốt là nơi thờ thần Ngũ Hổ ở hạ ban, phía dưới điện thờ Mẫu.Phía trên điện thờ chính, có hình tượng đôi Bạch Xà vắt ngang.

Trong quan niệm dân gian, Hổ là vị chúa cai quản vùng rừng núi, còn Rắn là thần ở nơi sông nước.

Hổ thường được vẽ năm con hổ màu sắc khác nhau, trong đó:

  • Hoàng Hổ (Hổ vàng) trấn phương Trung tâm (địa khu)
  • Hắc Hổ (Hổ đen) trấn phương Bắc (Thủy khu)
  • Bạch Hổ (Hổ trắng) trấn phương Tây(Kim khu)
  • Xích Hổ (Hổ đỏ) trấn phương Nam (Hỏa khu)
  • Thanh Hổ (Hổ xanh) trấn phương Đông (Mộc khu)

Trong thờ Mẫu Tứ Phủ hay trong tín ngưỡng dân gian, hình tượng Hổ là biểu tượng cho sức mạnh thiêng liêng, có thể trừ diệt ma tà, trấn giữ các phương, là thần linh canh cửa ở các ngôi đền.

Quan ngũ Hổ và Ông Lốt

Khi lập điện thờ tứ phủ tại gia cần cân nhắc gì?

Trước hết, việc lập thờ phải phù hợp với mệnh của chủ. Không phải cứ thích lập là được vì đôi khi việc đó dẫn đến thờ cúng nhầm ma quỷ. Người cúng phải xác định đúng theo tôn giáo. Là người có căn số và thích hợp với việc nhà Thánh. Việc mua và giữ tượng thờ Thánh cũng phải xem xét có phù hợp không.

Bản thân chủ phải xem xét xem bản mệnh có phù hợp vị thánh này hay không. Trước khi thờ nên tìm hiểu những điều kiện. Người lập phải thực hiện nghi thức Trình đồng và đã là Thanh đồng. Họ phải có mức hiểu biết kỹ càng về những việc mở phủ và quản điện.

Ngoài ra, vì đây là việc hệ trọng. Bạn phải quán xuyến nhiều việc trong nhà và thờ cùng lúc. Người đến phải trình lên, người đi cùng phải trình rõ với các Thánh.

Hơn nữa, căn nhà mà chủ ở phải đủ thoáng đãng để dựng thờ. Hiểu rõ cách thức cúng là việc cần thiết, bạn không thể thờ khấn mà không có sự chỉ dẫn. Nếu đã xác định lập thì phải hiểu nghĩa và giữ nghĩa lâu dài. Nếu giữ được vậy mới có thể có may mắn và được phù trợ.

Sau khi lập thờ chủ cần hết mực chú ý phép tắc, từ việc trình báo hay việc cúng thường kỳ. Họ có trách nhiệm đọc văn khấn cúng bái và chuẩn bị đồ lễ. Tuyệt đối không được có suy nghĩ lập rồi bỏ bê không ngó ngàng.

Một vài lưu ý khi lập điện thờ tứ phủ

Khi lâp điện thờ tứ phủ tại gia thì giá chủ cần phải lưu ý:

  • Điện thờ tư gia không cần phải xa hoa, tráng lệ nhưng nhất thiết phải trang nghiêm, thoáng đãng, sạch sẽ và có không gian hợp lý.
  • Việc thỉnh tượng vị thánh làm bàn thờ thêm trang trọng. Nếu không có điều kiện thì chỉ thỉnh tranh hoặc thờ lô nhang, long ngai, bài vị cũng là lịch sự, đàng hoàng.
  • Không phải cứ rước đủ tam tòa thánh mẫu, ngũ vị tôn quan, ông hoàng, tiên cô, thánh cậu, quan hổ, quan xà mới là đầy đủ. Nếu thành tâm thì chỉ cần bố trí một pho tượng vị thánh Mẫu Liễu Hạnh cũng không sai. Thậm chí, bốc bát nhang chỉ cần thỉnh những vị đại diện là được
  • Nếu làm lễ rước tượng từ đền nào đó về điện tại gia là tốt. Nếu không có điều kiện thì chỉ cần bốc bát nhang ghi rõ duệ hiệu các vị Thánh cũng không sao.
  • Lập điện tại gia cũng cần quan tâm vị trí thờ tự, thờ riêng hay thờ chung với đất ở để từ đó bố trị được hợp lý.

Có thể đặt những gì trên bàn thờ?

Trước hết là bát hương, chủ có thể đặt ba bát hương để thờ theo trình tự. Thứ Nhất là Phật, thứ hai là Tam Tòa Thánh Mẫu và thứ ba là tứ phủ, ban trần triều công đồng. Thường thì bát hương công đồng là to nhất. Ngoài ra còn có thể xem xét đặt thêm các bát hương ở vị trí khác.

Việc đặt bát hương như thế nào cũng là một việc quan trọng. Theo sơ đồ bát quái thì ban thờ giống như một trận pháp. Bát hương đặt ở mỗi nơi tượng trưng cho mắt trận. Đặt đúng thì mới có thể thỉnh các Thánh được. Khi đặt bát hương, chủ lưu ý đặt thẳng hàng và ngay ngắn. Mặt Nguyệt của bát hương hướng ra ngoài.

Thứ hai là có thể đặt bài vị, vì có thể chủ không có điều kiện rước các vị về trong điện thờ. Vậy nên có thể đặt bài vị của vị đó lên. Vì vậy ban thờ có bài vị là chuyện thường thấy.

Và cuối cùng là nến, dùng để bài trí thêm bắt mắt và đẹp. Về tính chất thì chúng không có tác dụng gì lớn. Chúng chỉ được dùng trong việc bài trí. Tuy vậy thì nến hay đèn là thứ phổ biến hơn so với bạn nghĩ.

Đơn vị thiết kế và xây dựng điện thờ tứ phủ trọn gói

Hiện Đồ Thờ Hưng Vũ là đơn vị chuyên nhận thiết kế và xây dựng đền thờ tứ phủ tại gia trọn gói cho bất kỳ gia chu nào có nhu cầu. Chúng tôi sẽ tư vấn và giải đáp tận tình các thắc mắc của khách hàng khi có nhu cầu

Chúng tôi đã có trên 20 kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ mỹ nghệ và đồ thờ cúng. Vì vậy khi khách hàng tới với chúng tôi thì hoàn toàn có thể yên tâm

Ngoài ra, với khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của Đồ Thờ Hưng Vũ sẽ nhận được:

  • Chất lượng gỗ đúng chủng loại 100%; gỗ đã được qua xử lý chống mối mọt cong vênh
  • Chất lượng sản phẩm: Trong ngoài như nhau
  • Phần sơn son thếp bac được bảo hành 10 năm
  • Sơn Pu, vesni bảo hành 5 năm
  • Tuổi Thọ: Dùng càng lâu năm càng có giá trị theo đồ cổ
  • Chạm khắc tinh xảo.
  • Thời gian đúng hẹn.
  • Hỗ trợ vận chuyển bán kính 30km.
  • Uy tín làm nên thương hiệu

Trên đây là thông tin về điện thờ tứ phủ tại giaĐồ Thờ Hưng Vũ đang tư vấn và thi công trọn gói. Hy vọng qua nội dung trên thì gia chủ đã hiểu được về mẫu xây điện thờ tứ phủ phù hợp

Nếu còn bất kỳ nhu cầu hay thắc mắc nào hãy liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

Thông tin liên hệ

Đồ Thờ Hưng Vũ

Địa chỉ: 36 Xóm Ngã Tư – Xã Sơn Đồng – Huyện Hoài Đức – Tp. Hà Nội

Hotline – Zalo: 0908.867.888

Số điện thoại: 0907.200.988

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *